Đề nghị bổ sung đầu tư xây dựng 05 nút giao kết nối liên thông với đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng 

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 5802/UBND-XDĐT về việc ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo Công văn này, UBND thành phố Cần Thơ đề nghị bổ sung phương án đầu tư xây dựng 05 nút kết nối liên thông với đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

de nghi bo sung dau tu xay dung 05 nut giao ket noi lien thong voi duong bo cao toc chau doc can tho soc trang
Thành phố Cần Thơ.

Công văn UBND thành phố Cần Thơ cho biết, theo Công văn số 10563/BGTVT-ĐTCT ngày 07/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp thu, giải trình và làm rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã được hoàn chỉnh lại gửi thẩm định, đã cơ bản tiếp thu, giải trình và làm rõ các ý kiến của UBND thành phố Cần Thơ tại Công văn số 3833/UBND-XDĐT ngày 10/9/2021, về việc có ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Tuy nhiên, để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án đối với đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ, đề nghị xem xét bổ sung hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo một số ý kiến của UBND thành phố Cần Thơ tại Công văn số 3833/UBND-XDĐT ngày 10/9/2021.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã được hoàn chỉnh gửi lại thẩm định có phương án đầu tư xây dựng 02 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc tại vị trí giao với các đường: Tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi tại khoảng lý trình Km63+500 của đường cao tốc; đường Tỉnh 922 tại khoảng lý trình Km76+800 của đường cao tốc.

Tuy nhiên, để đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả trong việc kết nối thành phố Cần Thơ với đường cao tốc, đề nghị bổ sung phương án đầu tư xây dựng 05 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc tại vị trí giao với các tuyến đường: Lộ Tẻ – Rạch Sỏi tại khoảng lý trình Km63+500 của đường cao tốc; đường Tỉnh 919 (đường Bốn Tổng – Một Ngàn) tại khoảng lý trình Km71 của đường cao tốc; đường Tỉnh 922 tại khoảng lý trình Km76+800 của đường cao tốc; đường kết nối quận Ô Môn và huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang tại khoảng lý trình Km84 của đường cao tốc (hướng tuyến theo quy hoạch chung thành phố Cần Thơ, hiện nay thành phố Cần Thơ đang nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường này trong giai đoạn 2021-2025); đường Tỉnh 919 (đường Bốn Tổng – Một Ngàn) tại khoảng lý trình Km92 của đường cao tốc.

Nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng 05 nút giao kết liên thông với đường cao tốc nêu trên theo quy mô hoàn chỉnh dạng nút giao hoa thị. Thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi nút giao theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 2021-2025, nhằm tạo quỹ đất dự trữ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sau này, đồng thời làm cơ sở để địa phương quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai tại khu vực xung quanh nút giao đồng bộ.

Đồng thời, UBND đề nghị đầu tư xây dựng đường gom dọc theo toàn tuyến cao tốc qua địa bàn thành phố Cần Thơ: giai đoạn 1, xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường cấp IV, Bn=6,5m; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường cấp IV, Bn=9,0m, đối với các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị phải xây dựng đường gom đô thị hai bên phù hợp theo quy hoạch thành phố Cần Thơ.

Bổ sung phương án đầu tư xây dựng các nút giao cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa đường cao tốc với các đường Tỉnh (đường Tỉnh 921B, đường Tỉnh 921D, đường Tỉnh 922B, đường Tỉnh 922D, đường Tỉnh 917B) theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Cần Thơ đã được phê duyệt; các cầu vượt hoặc cống chui, hầm chui tại vị trí giao đường cao tốc với các đường huyện, đường giao thông nông thôn theo hiện trạng và quy hoạch giao thông thành phố Cần Thơ đã được phê duyệt.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề), tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc dự án là 188,2km; trong đó, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74km, thành phố Cần Thơ dài 37,77km, tỉnh Hậu Giang dài 37,02km và tỉnh Sóc Trăng dài 56,67km, đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1454/QĐ–TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị phân chia tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Châu Đốc – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi) chiều dài tuyến 63,4km, Dự án thành phần 2 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi-Quốc lộ 61C) có chiều dài tuyến 41,55km; Dự án thành phần 3 (Quốc lộ 61C – cảng Trần Đề) có chiều dài tuyến 83,20km.

Theo quy hoạch, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 32,25m. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đơn vị chuẩn bị đầu tư kiến nghị phân kỳ đầu tư Dự án theo 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, Dự án thành phần 1 sẽ xây dựng 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,75m; Dự án thành phần 2 và 3 sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng nền đường 17m.

de nghi bo sung dau tu xay dung 05 nut giao ket noi lien thong voi duong bo cao toc chau doc can tho soc trang
Bản đồ quy hoạch đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 bao gồm lãi vay là 47.435 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%.

Dự kiến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích