Đẩy nhanh các dự án lớn, Cần Thơ lại lo thiếu cát xây dựng
Trước tình hình thiếu cát phục vụ xây dựng trên địa bàn thành phố đang diễn ra nghiêm trọng, đại diện Sở TN&MT Cần Thơ đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) sớm có ý kiến về kết quả chất lượng cát của Cần Thơ có đảm bảo cho san lấp hay không…
Tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ chiều 27/7 về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, ông Lê Đức Tuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37,6km. Trong đó, đoạn qua địa bàn Cần Thơ có 0,6km tuyến chính và 9,6km tuyến nối.
Đến nay, Ban QLDA Mỹ Thuận đã bàn giao cọc mốc GPMB 0,6km tuyến chính cao tốc và 9,6km tuyến nối đạt 100% cho địa phương. Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị Cần Thơ sớm có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án và triển khai thủ tục chỉ định thầu các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư…
Đại diện Sở TN&MT Cần Thơ đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận sớm có ý kiến về kết quả chất lượng cát của Cần Thơ có đảm bảo cho san lấp không. Ảnh: CK |
Nói về nguồn cát phục vụ xây dựng đường cao tốc, ông Nguyễn Chí Kiên – Phó Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ cho biết, hiện nay, tình hình thiếu cát phục vụ xây dựng trên địa bàn thành phố đang diễn ra rất nghiêm trọng.
Theo kế hoạch trung hạn 5 năm, Cần Thơ cần tới 34 triệu m3 cát phục vụ xây dựng, nhưng hiện nay nguồn cát rất khan hiếm. Sức ép thiếu nguồn vật liệu cát san lấp dẫn đến giá của các công trình sẽ đội lên rất cao, cả người dân cũng phải gánh chịu.
Trước đó, Sở TN&MT Cần Thơ phối hợp Ban QLDA Mỹ Thuận đã tiến hành thăm dò, lấy mẫu cát tại một số mỏ cát ở Cần Thơ để đánh giá chất lượng, phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Ông Kiên đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận sớm có ý kiến về kết quả chất lượng cát của Cần Thơ có đảm bảo cho san lấp không. Nếu không đảm bảo thì sớm phản hồi để Sở TN&MT có kế hoạch cấp phép khai thác phục vụ nhu cầu xây dựng của địa phương.
Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở GTVT và Văn phòng UBND TP tham mưu UBND TP ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của dự án ngay trong ngày 28/7. Mặt bằng giải phóng đến đâu phải quản lý tốt đến đó, tránh việc lấn chiếm. Các đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ Ban QLDA Mỹ Thuận, đảm bảo đến tháng 11/2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng để thi công dự án…
Trước đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua tỉnh Hậu Giang (63km). Với chiều dài qua địa bàn chiếm tới 57% tổng chiều dài toàn tuyến, khối lượng công việc lớn, nhưng Hậu Giang đã tiến hành đo đạc kiểm đếm sớm hơn kế hoạch. Với tiến độ này, tỉnh hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng vào tháng 11 năm nay.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên đề nghị các huyện có dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ triển khai lập quy hoạch các khu tái định cư. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh gấp rút lập phương án dự án GPMB; khẩn trương làm việc với các đơn vị có hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng để cùng thống nhất phương án và kế hoạch di dời, sớm khái toán kinh phí để bổ sung vào kinh phí GPMB…
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài gần 110km, đi qua địa bàn 5 tỉnh/thành gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau; tổng mức đầu tư hơn 27.254 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 37km, vốn 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 73km, vốn 17.485 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công tháng 11/2022, hoàn thành cơ bản năm 2025. |
Nguồn: Báo xây dựng