Đẩy mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, có thể thấy vi phạm đối với phương thức thương mại truyền thống thường là: buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; không cung cấp hóa đơn khiến người tiêu dùng thiếu căn cứ khi khiếu nại…
Còn đối với thương mại điện tử, các khiếu nại, phản ánh chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi như: Hàng nhận được không giống với quảng cáo về mẫu mã, chất lượng; thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, giá cả; giao hàng hỏng nhưng không bồi thường hoặc đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển; giao hàng chậm, hủy đơn hàng không lý do. Đáng lưu ý, cùng với việc phát triển của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội, các rủi ro như lừa đảo, đánh tráo hàng… xuất hiện ngày càng nhiều và khó xử lý.
Chị Lê Minh Hằng (trú tại chung cư N06 Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) cho biết: “sau một vài lần mua hàng qua mạng xã hội, nhận được sản phẩm không đúng như quảng cáo, tôi yêu cầu đổi lại thì nhận được sản phẩm chất lượng cũng không khác gì sản phẩm lần đầu”.
Nói về nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại tố cáo hành vi vi phạm, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thực tế người Việt Nam có tâm lý ngại va chạm nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, việc giải quyết các khiếu nại không thành công là do người tiêu dùng không đủ chứng cứ chứng minh quyền lợi bị xâm hại hoặc đưa ra đòi hỏi đền bù quá mức…
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng thực tế tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đã và đang xảy ra phổ biến, ngày càng phức tạp hơn. Người tiêu dùng chưa có thói quen lưu giữ hóa đơn, chứng từ để bảo đảm chứng cứ khi phản ánh, khiếu nại hành vi xâm phạm quyền lợi của chính mình.
Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền đến người tiêu dùng về cách thức mua hàng, như cần lưu ý đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm; hàng hóa phải niêm yết giá cả rõ ràng; đồng thời, lưu giữ hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Đặc biệt, kêu gọi người tiêu dùng giúp cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm bằng cách phản ánh sai phạm với cơ quan quản lý.
Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, ngày 29/12/2020, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 5718/QĐ-UBND về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025.
Cụ thể, thành phố khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các chính sách, quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… cùng với đó, cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả; quy trình phản ánh, khiếu nại khi quyền của người tiêu dùng bị xâm hại hoặc khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; xây dựng cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thành phố cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nghiên cứu thành lập các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Cách làm đã rõ, giờ chỉ còn trông vào sự vận hành của các đơn vị liên quan để kế hoạch trên thực sự đi vào cuộc sống.
Xem link!
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu