Đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự án có chiều dài khoảng 113,52km với 103,82km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long.
Đối với tuyến chính chiều dài khoảng 103,82km qua Thành phố Hà Nội khoảng 57,52km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 27km.
Điểm đầu khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Điểm cuối khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh).
Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long có tổng chiều dài khoảng 9,7km đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điểm đầu khoảng Km30+900 kết nối đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Điểm cuối khoảng Km40+600 thuộc phường Nam Sơn (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).
Tuyến đường được thiết kế cao tốc, vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729.2012. Giai đoạn hiện nay đầu tư trước 4 làn xe theo chủ trương đã được thông qua với bề rộng nền đường 17,0m; bề rộng cầu 17,5m.
Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Dự án sẽ được đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh với 5 nút trên địa bàn TP.Hà Nội, 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.
Tiến độ dự án được chuẩn bị đầu tư năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027. Với tổng mức đầu tư của dự án là 56.293 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn: Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP: vốn Ngân sách Trung ương là 17.991. tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội và ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sử dụng nguồn ngân sách Trung ương. Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.
Mức giá, phí dịch vụ trên tuyến Vành đai 4 với hình thức thu phí kín, năm cơ sở 2027, mức thu phí cơ sở dự kiến là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Lộ trình tăng giá vé theo khung mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tạm thời áp dụng tương tự các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) cho đến thời điểm hoàn vốn.
Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 26,8 năm.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị