Đầu tư 3.900 tỷ đồng xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Đầu tư 3.900 tỷ đồng xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Cầu dài 2,8 km, 6 làn xe, vượt vịnh Rạch Giá thuộc tuyến kết nối hai tỉnh Kiên Giang – Cà Mau dài 3,7 km, tổng vốn đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang, việc xây dựng cầu vượt biển vịnh Rạch Giá nhằm hoàn thành tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng qua địa bàn TP Rạch Giá, huyện An Biên đến Cà Mau.

Dự án có điểm đầu tại xã Tây Yên, huyện An Biên và điểm cuối tại nút giao giữa đường 3 tháng 2 và đường Ngô Quang Hơn (TP Rạch Giá). Hiện ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đang tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Công trình dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 2024-2029 bằng vốn ngân sách. Khi hoàn thành, dự án sẽ giảm tải cho quốc lộ 63 hiện hữu, đồng thời mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy kinh tế khu vực ven vịnh Rạch Giá.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng đang lập chủ trương xin đầu tư dự án đường ven biển nối tỉnh Cà Mau dài 60 km bằng nguồn vốn ODA. Tuyến đường này cùng với cầu vượt vịnh Rạch Giá sẽ khép kín tuyến ven biển liên vùng.

Vịnh Rạch Giá thuộc biển Tây, thông ra vịnh Thái Lan, có khí hậu ôn hòa, khá nông, đi qua các huyện Châu Thành, Hòn Đất, An Biên và TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Vịnh này nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang được UNESCO công nhận năm 2006.

Công trình có tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí 1.050 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 bố trí 2.850 tỷ đồng.

Việc xây dựng cầu vượt biển nhằm từng bước hoàn thành tuyến đường ven biển, kết nối và liên kết vùng qua TP Rạch Giá, huyện An Biên đến tỉnh Cà Mau. Đồng thời, công trình cũng giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt qua thị trấn Minh Lương, đoạn tránh Cái Lớn, Cái Bé (đường hành lang ven biển).

Dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP Rạch Giá, huyện An Biên nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích