Dấu ấn khác biệt của Vinamilk trong hành trình 16 năm liền là thương hiệu quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk trong hành trình 16 năm liền là thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk – tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Không chỉ là một danh hiệu

Với nhiều kết quả nổi bật trong 2 năm
qua, đặc biệt là sự đổi mới nhận diện thương hiệu ấn tượng vào năm 2023, Vinamilk
lần nữa được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2024 (giai đoạn 2024-2026). Kết quả
này giúp Vinamilk duy trì thành quả là đơn vị duy nhất trong ngành sữa sở hữu
danh vị này suốt 16 năm liền. Trước đó, thương hiệu này cũng góp phần làm rạng
danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế khi xếp thứ 6 thương hiệu
sữa giá trị nhất toàn cầu và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất ASEAN.

Trong lần xét chọn này, Vinamilk có
10 nhãn hiệu đạt Thương hiệu quốc gia. Trong đó, có nhiều nhãn hiệu đang dẫn đầu
thị phần tiêu dùng trong nước như: Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam – 2 nhãn hiệu
giúp sữa đặc Vinamilk duy trì vị thế được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều
nhất nhiều năm liền; Probi – thương hiệu sữa chua uống số 1 Việt Nam 5 năm liền;
hay thương hiệu sữa chua ăn Vinamilk cũng đang dẫn đầu thị trường với thị phần
gấp 4 lần đối thủ trực tiếp liền kề.

Đáng chú ý, trong số 10 nhãn hiệu sản
phẩm, có đến quá nửa là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, bao gồm:
Dielac, Sure Prevent Gold, sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%, Ông Thọ, Ngôi Sao
Phương Nam, sữa chua Vinamilk và sữa chua uống Probi. Riêng nhóm nhãn hiệu này
đang đóng góp đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Vinamilk.

“Năm 2023, Vinamilk
đổi mới nhận diện thương hiệu một cách toàn diện. Và không chỉ thương hiệu,
Vinamilk đang thực hiện các đổi mới trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả chuyển đổi
số, chuyển đổi xanh. Điều này sẽ đưa thương hiệu vươn xa hơn trên hành trình mới,
góp phần phát triển thương hiệu quốc gia nói chung. Làm sao để người tiêu dùng
quốc tế nhìn nhận sản phẩm, thương hiệu Việt Nam là sáng tạo, độc đáo và chất
lượng”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc
Điều hành Sản xuất, đại diện Vinamilk chia sẻ.

Thị trường xuất khẩu cũng đã mở rộng
nhanh chóng, từ mức 42 quốc gia/vùng lãnh thổ vào năm 2010 đến nay đã lên đến 62
thị trường ở cả 5 châu lục. Tổng doanh thu xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,4 tỷ USD,
với gần 400 SKUs sản phẩm gồm cả sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa đặc… Điều này
cho thấy, nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp trong việc đưa thương hiệu quốc gia
Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Sẵn sàng tiến vào “kỷ nguyên xanh”

Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế, đại diện Bộ Công
thương đánh giá, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia còn là lực
lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh
vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

Tại Vinamilk, các thực hành phát triển bền vững đã được thực
hiện rất sớm, từ khâu sản xuất ở các nhà máy, trang trại đến tiêu dùng, hoạt động
cộng đồng. Các chiến lược này được hệ thống, chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế
khi doanh nghiệp công bố báo cáo Phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế vào
năm 2012 – thời điểm Việt Nam chưa có các quy định bắt buộc về lập và công bố
báo cáo này.

Trên thị trường quốc tế, điều này giúp doanh nghiệp sẵn sàng vượt
qua những “hàng rào xanh”, đáp ứng xu hướng về phát triển bền vững ngày càng
phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt về các vấn đề bảo vệ môi trường, giảm
phát thải khí nhà kính…

Một dấu ấn mạnh mẽ mới đây của Vinamilk trong hành trình phát
triển bền vững là việc công bố mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero)
vào năm 2050. Ngay sau đó, doanh nghiệp cũng lần lượt tuyên bố 3 đơn vị đầu
tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2024. Trước đó,
Vinamilk trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam tham gia sáng kiến ngành sữa
toàn cầu về Net Zero – Pathways to Dairy Net Zero 2050.

Những nỗ lực này giúp thương hiệu được xếp vào Top 5 thương
hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt,
điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua
nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Bạn cũng có thể thích