Đảm bảo vận chuyển cua sống từ các tỉnh miền Tây lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi Trung Quốc
Nhiều vựa cua tại Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang… đang rất hoang mang khi nhận được thông báo hàng của họ sẽ bị từ chối vận chuyển lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi Trung Quốc nếu đóng các mã HL, HH, HF, XL.
Theo một số chủ vựa, thông báo này do một điểm trung chuyển mặt hàng cua sống trên đường Hàn Hải Nguyên, Quận 11, Thành phố Hồ Chí. Địa điểm (Kho 46) này cũng có kết nối rất chặt chẽ với các đầu tải vận chuyển cua từ các tỉnh miền Tây lên Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông báo gây bất ngờ đối với các lái cua và chủ vựa thu mua tại một số tỉnh miền Tây, bởi trên thực tế, hầu hết các vựa đều có một trong các mã HL, HH, HF, XL, bên cạnh 2 mã hàng khác là KC và LD. Đây là mã hàng do bên mua quy định để tách bạch chủ hàng.
Theo ông T.H, chủ vựa cua A.H tại Năm Căn, Cà Mau, vựa không thể quyết định được đóng mã nào mà do chủ mua bên Trung Quốc quyết định nên nếu chủ hàng yêu cầu đóng các mã bị Kho 46 cấm thì không biết phải làm sao. Ví dụ tôi có 10 thùng hàng, trong đó khách yêu cầu đóng 2 thùng mã HL thì cả 10 thùng của tôi đều bị từ chối. Chúng tôi là bên thuê vận chuyển, trả tiền vận chuyển lại không thể chủ động được.
Tương tự trường hợp trên, ông N.D, chủ vựa tại Đầm Dơi chia sẻ, bản thân ông cũng đang trong tâm trạng rối bời, từ sáng đến giờ chưa dám đi thu mua của nông dân do lo sợ hàng đóng xong không thể đưa lên Sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi.
Theo ông N.D, hầu hết mỗi vựa lớn đều đóng đủ 3 các mã hàng KC, LD và nhóm hàng HL, HH, HF hoặc XL. Nếu nói đóng một trong các mã HL, HH, HF, XL thì từ chối vận chuyển cả LD và KC là ép vựa phải đóng LD, KC rồi. Trong khi việc này vựa không quyết được mà do bên mua quy định.
Trước những thông tin trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Duy, Giám đốc Kinh doanh Công ty Toàn Cầu Thanh Niên, đơn vị được phía các đối tác Trung Quốc uỷ thác vận chuyển hàng hoá mã HL, HH, HF, XL để xác minh thông tin.
Ông Duy cho biết, bản thân ông rất bất ngờ trước thông tin mà Kho 46 đưa ra, đồng thời khẳng định sẽ không có chuyện hàng của bà con nông dân bị bỏ lại.
“Tôi chưa rõ Kho 46 lấy quyền gì để từ chối nhận hàng của người dân hay ép họ phải đóng mã hàng theo ý mình. Về phần mình, chúng tôi khẳng định hàng của bà con dù thuộc hệ thống hay không thuộc hệ thống mã hàng mà chúng tôi được uỷ thác thì đều được vận chuyển thẳng đến Sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao”, ông Duy nói.
Giám đốc công ty này cũng khẳng định, cố gắng bằng mọi cách không để người dân bị thiệt hại và không có thùng hàng nào bị bỏ lại. Bằng chứng là cách đây 1 ngày, hàng mã LD, KC bị sót lại, đơn vị này vẫn đưa về sân bay và chuyển sang tận tay chủ hàng ở Trung Quốc. Thương lái phía bạn đã nhận hàng và rất vui vẻ cảm ơn./.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu