Đắk Nông: Đề xuất đầu tư 700 tỷ nâng cấp Tỉnh lộ 1 do hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng
(Xây dựng) – Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông đề xuất phương án đầu tư 700 tỷ đồng nâng cấp Tỉnh lộ 1 kết nối cửa khẩu Bu P’răng (giáp nước bạn Campuchia) tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên giới, sau khi tuyến đường huyết mạch này xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Nhiều đoạn Tỉnh lộ 1, mặt đường hư hỏng, biến dạng. |
Theo đó, tuyến Tỉnh lộ 1 có chiều dài 36km, trong đó có 4,5km (từ Km31+500 đến Km36) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp (thuộc dự án hỗ trợ phát triển biên giới – tiểu dự án tỉnh Đắk Nông). Toàn bộ 31,5km còn lại hầu như đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30km đường Tỉnh lộ 1 đã được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 97 tỷ đồng. Với kết cấu mặt đường đá dăm nước, láng nhựa, Tỉnh lộ 1 được đầu tư trung bình 3 – 3,5 tỷ đồng/km.
Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện tải trọng lớn và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên Tỉnh lộ 1 nhanh chóng hư hỏng. Vào tháng 8/2023, đoạn Km 25+100 đến Km 25+950 của Tỉnh lộ 1 xuất hiện nhiều vết sụt lún. Phía taluy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 – 5m, có điểm sâu hơn 1m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân hai bên Tỉnh lộ này.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc nâng cấp, mở rộng 31,5km đường Tỉnh lộ 1 là cấp thiết, cần ưu tiên đầu tư bởi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới Tuy Đức.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, Tỉnh lộ 1 được quy hoạch đường cấp III, tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương đầu tư dự án và đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung ương chưa cân đối được kinh phí nên Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 1 chưa được triển khai.
Trước những thực trạng trên, phương án được địa phương đề xuất là toàn bộ 31,5km sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỷ đồng.
Nếu khó khăn về nguồn vốn, phương án khác là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún nhằm hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng.
Nguồn: Báo xây dựng