Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ

Rà soát để tránh trùng lặp

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn tỉnh Bình Dương) cho rằng, dự thảo Luật được chuẩn bị công phu với sự cố gắng tách 1 luật thành 2 luật, tuy nhiên vẫn còn một số điều trùng lặp giữa dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Góp ý về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị rà soát để tránh quá cụ thể, bảo đảm phổ quát hơn. Đồng thời, quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ, tránh trường hợp trạm thu phí ở một nơi lại thu cho một tuyến đường khác.

Về Điều 50 đầu tư xây dựng phát triển đường cao tốc, tại khoản 7 có nêu về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đại biểu cho biết đây là nội dung quy định rất cụ thể trong Luật Đất đai, do đó, đề nghị không nên quy định lại trong luật này…

Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn tỉnh Bình Dương). Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn tỉnh Hải Dương) nhìn nhận, việc tách riêng Luật Đường bộ để tập trung quy định các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và vận tải đường bộ là cần thiết. Cơ quan soạn thảo đã cố gắng phân định một cách hợp lý nhất các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, còn một số quy định đang được quy định đồng thời ở hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp, dễ áp dụng.

Quy định rõ loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh) nhìn nhận, dự thảo Luật vẫn chưa đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, đây được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù, ngoài các loại hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo luật. Đại biểu đề nghị cần quy định rõ để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình kinh doanh này ngay trong dự thảo luật.

Ngoài ra, thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc kinh doanh phương tiện vận tải bằng xe ô tô đưa đón học sinh đã phát sinh khá nhiều bất cập trong công tác quản lý học sinh, chất lượng xe đưa đón. Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, luật cũng nên dành sự quan tâm hơn đến hình thức kinh doanh vận tải liên quan đến trẻ em, học sinh.

Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ
Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Sùng A Lềnh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và chỉnh lý phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ cho phù hợp, bảo đảm phân biệt phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất bổ sung các chính sách về đất đai để phát triển công trình đường bộ trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến.

Đại biểu Sùng A Lềnh cũng quan tâm góp ý quy định về phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông ở trên tuyến đường cao tốc cho nhà nước đầu tư, sở hữu quản lý khai thác tại Điều 45 và Điều 90. Đại biểu cho rằng quy định như dự thảo có thể dẫn tới việc thu trùng với các loại phí liên quan đến đường bộ.

Bảo đảm phát triển giao thông thông minh

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn tỉnh Bình Dương) đề nghị bổ sung hành vi cấm từ chối vận chuyển đối với “người gặp sự cố nghiêm trọng về sức khỏe khác”; bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật để bảo đảm tính toàn diện.

Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn tỉnh Bình Dương). Ảnh: Quốc hội

Về xây dựng, quản lý, sử dụng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh, Trung tâm chỉ huy giao thông, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết cả dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều có quy định liên quan nội dung này. Đại biểu bày tỏ băn khoăn về cách thức triển khai thực hiện và hiệu quả việc xây dựng, quản lý, sử dụng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh, Trung tâm chỉ huy giao thông trong 2 luật này và đề nghị đánh giá kĩ lưỡng tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ, trùng lắp lãng phí và có thể xem xét hợp nhất việc đầu tư xây dựng vận hành 2 Trung tâm trên.

Trong quá trình thiết kế, xây dựng đường bộ, các Trung tâm quản lý, chỉ huy giao thông và các công trình phụ trợ khác cần tăng cường công tác phối hợp đề ra phương án thi công tối ưu với các ngành liên quan điện, viễn thông, cống thoát nước, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân nêu rõ.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng) góp ý, với xu thể phát triển công trình ngầm trong phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và rút kinh nghiệm một số nước trên thế giới, đề nghị bổ sung quy định đối với công trình ngầm gắn với công trình thương mại, dịch vụ theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Đây là hình thái phát triển đô thị lấy phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị….

Khoản 1 Điều 5 quy định, ưu tiên sử dụng đất để đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ, trông, giữ phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và trạm sạc cho phương tiện đường bộ sử dụng động cơ điện. Đại biểu nhận thấy, đây là một trong những hoạt động đường bộ mang tính tích cực và sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Như vậy, việc ưu tiên sử dụng đất để đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ, trông giữ phương tiện giao thông thân thiện với môi trường mà chưa gắn với hệ thống giao thông thông minh. Do đó, cần chỉnh sửa lại chính sách này để bảo đảm phát triển giao thông thông minh, bao trùm toàn bộ hoạt động đường bộ.

Phương Thảo

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích