Cuộc chiến giữa các ‘đại gia’ xe điện tại Hàn Quốc
Model 3 sẽ có cả phiên bản dẫn động cầu sau và đường dài và cả hai mẫu đều được sản xuất tại nhà máy của hãng ô tô Mỹ ở Thượng Hải. Phiên bản dẫn động cầu sau được cung cấp năng lượng bởi pin lithium iron phosphate (LFP) rẻ hơn của CATL, trong khi phiên bản đường dài đi kèm pin nickel-cobalt-mangan (NCM) do LG Energy Solution sản xuất. Pin LFP rẻ hơn khoảng 30% so với pin NCM. Mẫu xe dẫn động cầu sau dự kiến sẽ chạy được 382 km (240 dặm) mỗi lần sạc, với phiên bản tầm xa khoảng 488 km mỗi lần sạc.
Thị trường đang tập trung vào giá bán mẫu Model 3 vì Tesla có thể sẽ thiết lập mức giá dưới 55 triệu won (41.000 USD) để có thể nhận được toàn bộ trợ cấp của chính phủ. MOE hiện đang nỗ lực cung cấp trợ cấp đầy đủ với giá niêm yết dưới 55 triệu won, so với mức 57 triệu won hiện tại.
Chiến lược giá thấp của Tesla đã hoạt động hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên ở Hàn Quốc, nơi Model Y sản xuất tại Thượng Hải đã được bán rất chạy vào năm 2023. Model Y được ra mắt với mức giá rẻ hơn khoảng 20 triệu won (14.900 USD) so với giá ban đầu do được trang bị pin LFP giá cả phải chăng hơn. Tổng cộng 13.885 chiếc Model Y đã được bán tại Hàn Quốc vào năm 2023, trở thành mẫu xe điện nhập khẩu số 1. Trong tổng số xe nhập khẩu, Model Y đứng thứ ba ngay sau Mercedes E-Class và 5 Series của BMW.
Sự hiện diện của Trung Quốc tại Hàn Quốc cũng đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Giá trị nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc của Hàn Quốc đạt 590 triệu USD vào năm 2023, tăng 255,6% so với năm 2022. Giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim, Kim Pil-soo cho biết xe điện do Trung Quốc sản xuất có chất lượng tốt và hoạt động tốt trên thị trường xe điện giá rẻ và trung bình của Hàn Quốc. Khi xe điện Trung Quốc mở rộng sự hiện diện và sự phụ thuộc vào Trung Quốc ngày càng tăng, Hàn Quốc nên chuẩn bị kỹ lưỡng.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực sửa đổi các quy định tín dụng xe điện để kiểm soát sự mở rộng của Trung Quốc và mang lại lợi ích cho các công ty Hàn Quốc. Các chính sách mới bao gồm việc sẽ phân biệt số lượng tín dụng thuế dựa trên mật độ năng lượng và giá trị có thể tái chế của xe điện. Điều này có thể sẽ mang lại lợi ích cho những chiếc xe điện do Hàn Quốc sản xuất đi kèm pin NCM hiệu suất cao hơn là những chiếc xe chạy bằng pin LFP của Trung Quốc.
Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố các quy định sửa đổi trong tháng 1/2024. Chính sách mới có thể sẽ có hiệu lực sớm nhất là vào tháng 2/2024.
Theo TTXVN
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu