Công an thành phố Hà Nội xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội tại hội nghị trực tuyến Tổng kết cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an tổ chức chiều 24/10, từ đầu năm đến nay, Công an Thành phố đã xử lý hơn 7.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 3.000 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, xếp thứ 2 toàn quốc về xử lý vi phạm. Đã vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp, cá nhân, tháo cắt thành thùng trên 700 phương tiện.

Việc kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm trọng tâm còn thấp trong cơ cấu xử phạt vi phạm đường bộ là do đặc thù địa bản Thủ đô, lực lượng Cảnh sát giao thông phải xử lý rất nhiều vi phạm đặc trưng khác như lỗi dừng, đỗ; không đội mũ bảo hiểm; lấn làn, lấn đường…

Với đặc thù tổ chức giao thông của một đô thị đặc biệt với 12 quận nội thành, trong 4 nhóm hành vi trọng tâm của Kế hoạch 299 (Kế hoạch về cao điểm xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an) chủ yếu Công an các quận nội thành xử lý nồng độ cồn.

Công an thành phố Hà Nội xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn (Ảnh: M.P)

Còn lại các địa bàn “cửa ngõ” Thủ đô – 18 huyện, thị xã, tỷ lệ xử lý các lỗi vi phạm theo Kế hoạch 299 trong cơ cấu xử phạt chung lên đến 30,5%, xử lý vi phạm tốc độ chiếm tới 94,6% tổng xử lý vi phạm tốc độ của toàn Thành phố, vi phạm về quá khổ, quá tải chiếm đến 76,3%…

Công an Thành phố đã thực hiện nghiêm túc và quyết liệt, trên các địa bàn cơ bản đã giải quyết được tình trạng cơi nới xe quá thùng, quá tải. Tuy nhiên các đối tượng vi phạm vẫn sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng như lén lút hoạt động trong cung đường ngắn. Đặc biệt gần đây phát hiện thủ đoạn cơi nới thành thùng bằng nút điều khiển bộ phận thủy lực trong cabin xe.

Kết thúc cao điểm, Giám đốc Công an Thành phố đã có công văn chỉ đạo tất cả lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố tiếp tục duy trì các nhóm hành vi xử lý trọng tâm như Kế hoạch 299, không để “hết cao điểm đâu lại vào đấy”.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trọng tâm; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải đường bộ, quản lý chặt chẽ số phương tiện đã vận động tháo cắt thành thùng, không để tái vi phạm…

Ban Giám đốc Công an Thành phố yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã thực hiện việc ký cam kết không để xảy ra vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe. Mọi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Về vấn đề xử lý nồng độ cồn, Công an Thành phố cũng đã làm rất quyết liệt. Nhiều đơn vị đã có biện pháp hay như Công an quận Hoàng Mai đã có tuyên truyền đối với chủ cơ sở, quán bia, rượu cam kết không để “khách say đi về” hoặc “đã uống rượu bia thì không lái xe”…

Trong năm 2022, Công an Thành phố đã phát hiện 38 vụ với 600 đối tượng, trong đó khởi tố 100 đối tượng là các đối tượng đi xe lạng lách, đánh võng trên địa bàn. Hiện, Công an Thành phố đang duy trì các tổ tuần tra phòng chống đua xe trên địa bàn, tuần tra, trinh sát hóa trang để phát hiện các trường hợp vi phạm tốc độ, lạng lách, đánh võng…

Từ 20/6 đến 20/9/2022, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 7.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tổng số tiền 35 tỷ 136 triệu đồng; 2.494 trường hợp vi phạm về tốc độ, phạt tiền 3 tỷ 553 triệu đồng; 3.233 trường hợp vi phạm về cơi nới thành thùng và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; 586 trường hợp phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép.

Đây là kết quả đáng ghi nhận của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô trong triển khai Kế hoạch cao điểm của Bộ Công an về tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người tham gia giao thông.

H.D

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích