Công an Hà Nội sẽ tạo mã QR để người dân truy cập định danh và dịch vụ công

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky – Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã tổ chức triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông 3 cấp của thành phố vận hành từ 11/4.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện; rà soát và xác định 65 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của Thành phố có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, các cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng Giám định Bảo hiểm y tế; đã có 48 đơn vị liên thông thành công dữ liệu Giấy chứng sinh, liên thông 7.192 dữ liệu Giấy chứng sinh.

Với việc thí điểm 2 dịch vụ công liên thông, thành phố tiếp nhận và giải quyết tổng số 34.253 hồ sơ. Từ tháng 5/2023, Hà Nội triển khai thí điểm việc cấp bản sao điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

Thành phố đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (Có 9/25 Dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp)…

Phó Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hồng Ky cho biết thêm, Hà Nội hiện có 4.734.188 người có thẻ Bảo hiểm y tế được đồng bộ, xác thực dữ liệu với CCCD, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế; 1.142.934 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Công an Hà Nội sẽ tạo mã QR để người dân truy cập định danh và dịch vụ công
Công an Thành phố sẽ tập trung hoàn thành 3 nhiệm vụ: Tạo mã QR để người dân truy cập trung tâm hướng dẫn các nghiệp vụ về định danh, dịch vụ công; tham mưu, nghiên cứu tổ chức triển khai Mô hình điểm trên cơ sở tình hình thực tế, khả năng và nguồn lực của Thành phố…

Đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD cho nhân dân, đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật… ngày 5/5/2023, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố đã ban hành Mệnh lệnh 01 về tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn.

Tính đến ngày 28/6/2023, toàn thành phố đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%. “Đến hôm nay, đã kích hoạt trên 80%”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky thông tin thêm…

Nhấn mạnh, năm 2023 được chọn là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ liệu theo chỉ đạo của bộ, ngành chủ quản, hướng đến xây dựng, hình thành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu khác.

Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ có liên quan triển khai nhiều giải pháp để làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” trên địa bàn: Cập nhật CMND 9 số; cập nhật các trường thông tin công dân còn thiếu; điều chỉnh chủ hộ; xóa trùng thông tin; đề xuất hủy số định danh/CCCD; làm sạch dữ liệu công nhân đóng Bảo hiểm xã hội tại các Khu công nghiệp…

Tính đến ngày 16/6/2023, đã có 9/30 quận, huyện đã hoàn thành việc số hóa Sổ hộ tịch với tổng số 2.807.605 trường hợp. Sở Tư pháp đã có Văn bản gửi UBND quận, huyện, thị xã hướng dẫn và đề nghị hoàn thành số hóa Sổ hộ tịch trong năm 2023. Các cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức; đất đai nhà ở; doanh nghiệp, thuế, Bảo hiểm xã hội đã và đang được triển khai đúng tiến độ.

Nêu các khó khăn vướng mắc, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh, vấn đề pháp lý, hạ tầng vẫn là “điểm nghẽn” chính dẫn đến bất cập, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dịch vụ công thiết yếu đối với cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân dẫn đến tình trạng tỷ lệ thực hiện Dịch vụ công trực tuyến trên một số lĩnh vực còn hạn chế.

Đồng chí Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, Hà Nội đặt ra 15 nhiệm vụ trọng tâm cụ thể tới các sở, ngành. Trong đó, đáng chú ý, Công an Thành phố sẽ tập trung hoàn thành 3 nhiệm vụ: Tạo mã QR để người dân truy cập trung tâm hướng dẫn các nghiệp vụ về định danh, dịch vụ công; tham mưu, nghiên cứu tổ chức triển khai Mô hình điểm trên cơ sở tình hình thực tế, khả năng và nguồn lực của Thành phố…

Minh Phương

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích