Con tàu đắm trong Thế chiến II đang rò rỉ hoá chất độc hại xuống biển

Con tàu đắm trong Thế chiến II đang rò rỉ hoá chất độc hại xuống biển

MTĐT –  Thứ sáu, 21/10/2022 14:03 (GMT+7)

Con tàu bị chìm từ Thế chiến thứ hai đang làm ô nhiễm môi trường sinh thái vùng biển Bắc Băng Dương

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, hàng nghìn con tàu và máy bay bị đánh chìm dưới đáy đại dương của thế giới. Theo thời gian, nhiều xác tàu bị lãng quên đã trở thành rạn san hô nhân tạo cung cấp nơi trú ẩn cho cá và các động vật hoang dã dưới nước khác hoặc địa điểm hấp dẫn cho những người lặn biển. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy các tàu bị chìm có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Các nhà khoa học cho biết V-1302 John Mahn – một tàu hải quân Đức mà Không quân Hoàng gia Anh đã ném bom và chìm vào tháng 2 năm 1942 – đang rò rỉ chất độc hóa học ra vùng biển Bắc Băng Dương.

Đồng tác giả nghiên cứu Josefien Van Landuyt, một nhà sinh thái học tại Đại học Ghent, cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù chúng tôi không nhìn thấy những con tàu đắm cũ này và nhiều người trong chúng tôi không biết chúng ở đâu, chúng vẫn có thể gây ô nhiễm hệ sinh thái biển của chúng ta”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Một tàu đánh cá đã trở thành tàu tuần tra của Đức Quốc xã, đã nằm yên dưới bề mặt Biển Bắc Băng Dương của Bỉ trong 80 năm qua. Trong thời gian đó, các nhà khoa học tin rằng con tàu đã gây ô nhiễm vùng biển xung quanh bằng niken, đồng, asen, chất nổ và các hóa chất có trong nhiên liệu hóa thạch được gọi là hydrocacbon, hay PAHs. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các chất độc hại trong các mẫu lấy từ vỏ thuyền và đáy đại dương gần đó. Đặc biệt, sự hiện diện của PAHs đang thay đổi cấu trúc của hệ sinh thái biển xung quanh con tàu.

Hiện tại, các nhà khoa học cho biết xác tàu đang gây ra một lượng ô nhiễm tương đối nhỏ. Nhưng nó chỉ là một trong nhiều con tàu dưới đáy đại dương – và những con tàu khác có thể đang rò rỉ ra hóa chất với số lượng lớn hơn.

Nghiên cứu mới được xây dựng dựa trên báo cáo trước đây ước tính các con tàu đắm trong Thế chiến I và Thế chiến II có thể chứa từ 2,5 triệu đến 20,4 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ. Ngoài nhiên liệu hóa thạch, tàu cũng được dự trữ với các vật liệu như sơn, chất tẩy rửa, dung môi, pin, bình chữa cháy, amoniac, chất làm lạnh, lưới đánh cá và các thiết bị khác.

Việc thử nghiệm thăm dò V-1302 John Mahn là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giúp các nhà chức trách xác định liệu các tàu thời chiến có cần phải di chuyển khỏi biển Bắc Băng Dương hay không?

Hải Sơn (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích