Cơn sốt ‘vũ trụ ảo’ khắp nơi, lan rộng tại Trung Quốc

Khái niệm “metaverse” bắt nguồn từ tiểu thuyết Snow Crash xuất bản năm 1992 của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson, gần đây lại được công chúng biết đến rộng rãi hơn nhờ bộ phim Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg, kể về thế giới ảo cho phép người chơi bước vào và tham gia nhiều hoạt động khác nhau.

Giống như Internet ngày nay, metaverse sẽ không phải là một công nghệ duy nhất, mà là một hệ sinh thái được xây dựng theo thời gian bởi nhiều công ty khác nhau bằng cách sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Jesse Alton, Giám đốc của Open Metaverse, một nhóm phát triển các tiêu chuẩn nguồn mở cho metaverse, cho biết lý tưởng nhất là các phần khác nhau của hệ sinh thái sẽ được kết nối với nhau và có thể hoạt động được.

Báo cáo gần đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.

Từ nhà sản xuất chip đến công ty giải trí khắp thế giới đều đang lên kế hoạch xây dựng metaverse – vũ trụ ảo được xem là tương lai công nghệ.

Sức nóng của vũ trụ ảo cũng lan rộng sang khu vực châu Á. Trong vòng một tuần, cổ phiếu của công ty trò chơi ZQGame đã tăng trưởng gấp đôi sau khi tuyên bố tham gia vào metaverse. Đầu tháng 9, ZQGame phát hành bản demo của trò chơi Brew Master, nơi người dùng có thể kinh doanh trong thế giới ảo. Theo SCMP, khái niệm “metaverse” trở nên phổ biến trong Covid-19 khi nhiều người phải ở nhà và nhu cầu giao tiếp online ngày càng cao. 

Cũng theo SCMP, ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã mua lại công ty thực tế ảo (VR) Pico Interactive vào tháng trước. Ngày 3.9, đến lượt Tencent Holdings – công ty game lớn nhất Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu “Timi Metaverse” và “Kings Metaverse” để mở đường cho tương lai của dịch vụ nhắn tin QQ và game trực tuyến Honor of Kings.

 Trong vũ trụ ảo, con người có thể tương tác theo cách mới, không bị giới hạn vật lý như đời thực. Ảnh: Washington Post

Trong tháng này, những cổ phiếu liên quan đến metaverse ở Trung Quốc bỗng tăng giá đột ngột. Chỉ trong vòng 1 tuần, công ty ZQ Game chứng kiến cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến tăng giá gấp đôi, ngay sau khi công ty tuyên bố tham gia xây dựng metaverse. 

Truyền thông nhà nước lập tức chú ý đến hiện tượng này. Thời báo Chứng khoán cảnh báo các nhà đầu tư sẽ ngã ngựa nếu tin vào những khái niệm “ảo tưởng” như metaverse. Nhưng lời cảnh báo của cơ quan ngôn luận nhà nước không thể ngăn được đà tăng của cổ phiếu metaverse. 

Quảng cáo metaverse tại hội chợ ở Thượng Hải. 

 

Alex Xu – cựu CEO của công ty game Leyou cũng là một doanh nhân theo đuổi giấc mơ metaverse. Xu bán công ty Leyou cho Tencent với giá 1,3 tỉ USD vào năm ngoái. Sau khi rời Leyou hồi tháng 5, Xu thành lập một công ty mới tên MultiMetaverse, nhằm phát triển metaverse trong lĩnh vực hoạt hình. Xu cho biết: “Sự thật là có rất nhiều người không hiểu bản chất của metaverse. Họ chỉ đang đặt cược bằng cách đầu cơ. Rất nhiều tiền đang đổ vào hệ sinh thái metaverse”.
 
Tuy nhiên, cơn sốt metaverse ở Trung Quốc diễn ra ngay thời điểm ngành công nghiệp game ở quốc gia này đang chịu nhiều áp lực từ chính quyền nhằm hạn chế trẻ em nghiện game, đồng thời nội dung game cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn.
 

Nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball cho rằng Trung Quốc có cơ hội rất lớn để phát triển metaverse. Người này nhận xét quốc gia tỉ dân rất xuất sắc trong việc tạo ra các sản phẩm thực tế ảo tương tác cũng như kêu gọi đầu tư trên khắp thế giới. Matthew Ball hiện là một trong những người ủng hộ hàng đầu cho metaverse và đang nắm giữ quỹ META trị giá 100 triệu USD đổ vào lĩnh vực này.

Matthew Kanterman – nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là cộng đồng đón nhận metaverse tích cực nhất vì họ vốn quen với việc giao lưu trong lúc chơi game.

 

Tencent Music từng đầu tư vào công ty Wave nhằm tổ chức những buổi hòa nhạc ảo, với sự tham gia của những nghệ sĩ thật như John Legend, Lindsey Stirling…
 
Theo Alex Xu, việc đưa mọi thứ vào thế giới ảo không hẳn lúc nào cũng tốt. Người này dẫn ví dụ thế giới trong phim Ready Player One vẫn có những đấu tranh giai cấp, người chơi vẫn phải học tập, làm việc, chịu sự kiểm soát của những người giàu và quyền lực. 
 
Yat Siu chỉ ra rằng các công ty Big Tech muốn xây dựng một “vũ trụ đóng” của riêng họ, đi chệch hướng với tinh thần ban đầu của metaverse là một thế giới mở, mọi người chung tay xây dựng. CEO Animoca cho rằng ở trong một vũ trụ ảo do Big Tech kiểm soát đồng nghĩa với việc bạn phải trả thuế cao hơn để họ xây dựng cơ sở hạ tầng, vì thế vũ trụ ảo cũng không đáng sống hơn thế giới thực bao nhiêu. 
 

Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số.

Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm.

 
Ngọc Mai (t/h)
 

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích