“Con đường âm nhạc”: Khẳng định chỗ đứng khó thay thế của ca sĩ Tân Nhàn

Đêm qua (2/4), “Con đường âm nhạc” số đầu tiên của phiên bản mới năm 2023 tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn do phòng âm nhạc Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 đã diễn ra ấn tượng, tạo được nhiều dư âm với công chúng. Đây là phiên bản lần đầu tiên chương trình có 2 MC là Mỹ Vân và Anh Tuấn.

“Con đường âm nhạc”: Khẳng định chỗ đứng khó thay thế của ca sĩ Tân Nhàn
Đêm diễn “Con đường âm nhạc” của ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn đã gây ấn tượng, tạo được nhiều dư âm với công chúng.

Trong chỉ 90 phút diễn ra, Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc từ dòng nhạc âm hưởng dân gian- dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ… với những ca khúc nổi tiếng như: “Cô đôi Thượng ngàn”, “Trăng khuyết”, “Ở hai đầu nỗi nhớ”, “Tình đất”, “Hai quê”, “Đào liễu” và “Duyên phận phải chiều”, “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”…

Không màu mè, chiêu trò, có thể thấy, “Con đường âm nhạc” của ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn chú trọng vào viên ngọc sáng là giọng hát và nỗ lực cống hiến của cô cho những điều lớn hơn cả một sự nghiệp ca hát của một người nghệ sĩ. Đó là sứ mệnh nối dài tình yêu dành cho nghệ thuật dân gian trong dòng chảy đương đại.

“Con đường âm nhạc”: Khẳng định chỗ đứng khó thay thế của ca sĩ Tân Nhàn
Tân Nhàn tâm sự với MC Anh Tuấn trong chương trình.

Thế nên Tân Nhàn tâm sự với MC Anh Tuấn, rằng cô tham vọng xây dựng giáo trình âm nhạc dân gian để giảng dạy cho thế hệ kế cận tại Học viện âm nhạc Quốc gia nơi cô đang là Phó trưởng khoa thanh nhạc. Cô còn cho biết thêm, nếu được lựa chọn hai danh vị Nghệ sĩ nhân dân và Nhà giáo nhân dân, cô vẫn thích trở thành nhà giáo được truyền tình yêu âm nhạc đến thế hệ sau hơn.

Chính vì vậy, cô không giấu diếm rằng trên sân khấu là một Tân Nhàn dịu dàng thế thôi, nhưng trên bục giảng, cô là một nhà giáo khó tính. Cô khẳng định, chính nhờ sự khó tính này mới có hy vọng có những học trò xuất sắc. Điều này minh chứng bằng việc Tân Nhàn đã nhiều học trò thành công trong việc chinh phục những đỉnh cao nghệ thuật trong thời gian qua.

“Con đường âm nhạc” của Tân Nhàn rõ ràng có nhiều lối đi, ngả rẽ, nhưng cuối cùng có thể thấy tất cả như muôn sông đổ về biển rộng, đều là hướng đến lý tưởng cuối cùng mà cô luôn đau đáu chính là được cống hiến tất cả những gì có thể cho âm nhạc. Cô hát hay, cô chinh phục và lan tỏa âm nhạc truyền thống, cô đào tạo tài năng mới cho nhạc Việt… làm gì cũng đều mong mỏi được góp sức nhỏ bé vào sự phát triển của âm nhạc Việt Nam, mà sự phát triển ấy theo quan điểm của Tân Nhàn, là phải bắt nguồn từ gốc rễ – chính là âm nhạc truyền thống.

Nhờ vậy, mà như các bậc tiền bối trong nghề nói qua phóng sự của chương trình, Tân Nhàn có một chỗ đứng khó thay thế. Cảm mến tài năng của Tân Nhàn, nhà thiết kế Lasen Vũ đã hỗ trợ cô những bộ trang phục trong đêm diễn, vừa tôn vẻ xinh đẹp của cô, vừa chuyển tải tinh thần của các dòng nhạc mà Tân Nhàn theo đuổi.

90 phút, thời lượng không nhiều, đêm diễn kết thúc khiến nhiều khán giả thòm thèm, bởi, khán gỉa vẫn đang đắm chìm trong cảm xúc, nhưng cũng đủ thấy cảm phục con đường mà nữ nghệ sĩ đã, đang và tiếp tục đi.

Phương Bùi

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích