“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!
Là người thích lang thang, tôi cũng hay lên khu vực phố cổ thưởng thức các món ngon. Công nhận, những Tạ Hiện, Lương Văn Can… quang cảnh về đêm luôn nhộn nhịp, quán hàng, khách hàng lúc nào cũng đông đúc. Tuy nhiên, tại một số quán hàng, khi đã “trót” bước chân vào WC, khi quay ra khó có tâm trạng ăn uống.
Có người nói, trên phố cổ chật chội, tấc đất, tất vàng, lấy đâu ra diện tích làm WC hiện đại? Nói thế cũng không đúng, vì cũng trên một tuyến phố, cũng không gian đó, nhiều nhà hàng người kinh doanh vẫn ý thức nâng tầm khu vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Trong “lý thuyết” về kinh doanh du lịch, WC cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng chấm điểm và thu hút du khách. Một quán có ngon, có nổi tiếng đến mấy mà khu WC dơ bẩn, khách hàng cũng sẽ quay lưng. Đặc biệt, trong thời buổi số hóa, mạng xã hội phát triển như vũ bão, chỉ cần một du khách trong hay ngoài nước đánh giá trên các nền tảng số thì “tiếng dữ đồn xa” không chỉ quán đó bị ảnh hưởng mà cả Thành phố đó cũng bị mang tiếng.
…Để góp phần đưa công nghiệp văn hóa phát triển, góp phần xây dựng người Hà Nội Văn minh – Thanh lịch, vì một Hà Nội sạch đẹp, đáng đến, đáng sống chúng ta phải khắc phục những khuyết lỗi như đề cập ở trên. Khắc phục không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính, mà bằng hình thức tuyên truyền, vận động để người dân, hộ kinh doanh tự tạo khế ước với nhau về xây dựng văn hóa kinh doanh, tăng cường chỉnh trang khu vệ sinh sạch sẽ… các cấp chính quyền cần phát động phong trào nâng cao văn hóa kinh doanh, nâng tầm hệ thống WC. Từ quận đến phường tích cực triển khai công tác tuyên truyền, dân vận để mỗi người dân hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, của hệ thống khu vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp sẽ ảnh hưởng thế nào đến du lịch và hình ảnh của Thủ đô. Khi người dân đã hiểu, đã thông… chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.
Một chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ chút nào. Hà Nội vốn nổi tiếng, nơi mà rất nhiều du khách gần xa muốn tới. Nâng cao chất lượng phục vụ không chỉ để thu hút khách du lịch, mà còn là hình ảnh của Hà Nội Văn minh – Thanh lịch.
Lê Hà
Nguồn: Báo lao động thủ đô