Chương trình tập huấn “Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến”
Chương trình được tổ chức nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số; từng bước đưa các doanh nghiệp truyền thống áp dụng hình thức trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, qua đó tối ưu hóa công tác marketing và tăng doanh số bán hàng.
Chương trình tập huấn có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công thương (iDEA), bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)…
Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, từ khi dịch Covid – 19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng và hình thức kinh doanh đã thay đổi: chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này cũng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Với khả năng tài chính và nguồn nhân lực hạn chế, các doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.
Chương trình tập huấn tập trung vào các nội dung: nền tảng kinh doanh trực tuyến và bán hàng sàn thương mại điện tử; các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến được trình bày từ các diễn giả của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số như: Google, Haravan, Droppii, OSB và IMGroup.
Đặc biệt sau sự kiện offline, Ban tổ chức tiếp tục tổ chức ba buổi tư vấn hướng dẫn chuyên sâu theo hình thức online cho đại biểu có mong muốn tìm hiểu chi tiết hơn về các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến. Nội dung của ba buổi tư vấn chuyên sâu gồm có: xây dựng kế hoạch kinh doanh online; kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu của Google; kỹ năng kinh doanh xuất khẩu trên các nền tảng sàn thương mại điện tử toàn cầu.
Căn cứ vào nhu cầu thực tế và phiếu đăng ký của doanh nghiệp sau 02 buổi tập huấn chính, ban tổ chức sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá. Các hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được ban tổ chức thông báo trực tiếp đến doanh nghiệp được chọn tham gia chương trình.
Chương trình tập huấn lần này đã theo sát nội dung thực tiễn và nhu cầu của doanh nghiệp nên nhận được nhiều sự quan tâm tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ) thuộc nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh khác nhau. Đa phần các doanh nghiệp tham dự đều có website riêng, có gian hàng trưng bày, bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử và có bộ phận chuyên đảm trách hoạt động bán hàng, tiếp thị trực tuyến.
Tuy nhiên, phần đông doanh nghiệp vẫn còn thiếu kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến và kinh doanh online, do đó, thông qua chương trình tập huấn này, các doanh nghiệp đang kỳ vọng sẽ thu thập thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ các chuyên gia để hoàn thiện, nâng cao khả năng tiếp thị, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và xuất khẩu trực tuyến.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu