Chủ thẻ tín dụng được giảm lãi suất và hoàn tiền
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường sử dụng biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt là rất cần thiết và hình thức tiêu trước – trả sau được xem như một biện pháp “cứu cánh” đối với những khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính. Nhiều ứng dụng thanh toán, mua sắm online giao hàng tận nơi cũng ưu tiên và chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, thẻ tín dụng ở mức độ gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng các khách hàng cá nhân sử dụng thẻ tín dụng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn, dẫn đến phải chịu phạt lãi, lại suất chậm trả tăng cao.
Trước thực tế này, một số ngân hàng đã nhanh chóng triển khai chính sách giảm lãi suất, miễn phí trả chậm hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp đang chi tiêu qua thẻ tín dụng.
Nhiều ngân hàng triển khai giảm lãi suất, miễn phí trả chậm cho khách hàng. Ảnh Báo Đầu tư
Theo đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã chủ động giảm 10% lãi suất thẻ tín dụng xuống còn 11,7%/năm từ kỳ sao kê tháng 8/2021. Theo Agribank, đây là mức lãi suất thẻ tín dụng thấp nhất trên thị trường hiện nay. Đồng thời, chủ thẻ nội địa Agribank cũng được giảm 5% phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác trong lãnh thổ Việt Nam, mức phí cụ thể là 2.850 đồng/giao dịch (chưa bao gồm VAT) khi thực hiện giao dịch từ nay đến hết ngày 31/12/2021.
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), trong 3 kỳ sao kê của tháng 7, 8, 9/2021, Nam A Bank sẽ không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong trường hợp chủ thẻ thanh toán trễ hạn.
Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đề nghị cho phép cơ cấu nợ đối với dư nợ thẻ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đề xuất này được đưa ra trong Công văn số 305/HHNH-PLNV về việc tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Cùng với đó, nhiều dịch vụ thanh toán cũng được các ngân hàng miễn 100% phí.
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang áp dụng miễn, giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại đối với các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, trang thiết bị, vật tư y tế… Đồng thời, VietinBank miễn, giảm với một số phí dịch vụ khác như phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, chi lương, nộp ngân sách nhà nước…
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng BIDV SmartBanking qua kênh trực tuyến; miễn phí trọn đời 10 loại phí khi đăng ký sử dụng gói dịch vụ B-Free, trong đó miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống; miễn phí chuyển tiền 24/7 trên ATM; giảm phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống.
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ứng dụng công nghệ định danh trực tuyến (eKYC) cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán online. Ngay sau khi mở tài khoản, khách hàng MSB có thể trải nghiệm chuỗi ưu đãi “siêu miễn phí” khi chuyển khoản liên ngân hàng, rút tiền tại ATM, hoàn tiền lên tới 3,6 triệu đồng/năm khi mua sắm trực tuyến hay thanh toán online hóa đơn điện, nước, điện thoại…
Để hỗ trợ hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 13/2021/TT-NHNN ngày 23/8/2021 sửa đổi Thông tư 26/2013/TT-NHNN về Biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, tiếp tục giảm 50% mức phí thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 1/9/2021 đến hết 30/6/2022, tạo điều kiện thuận lợi giúp các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, tập trung nguồn lực hỗ trợ khách hàng.
Thuỳ Dương (t/h)