Chống quảng cáo lừa đảo, Meta thử nghiệm công nghệ mới
Mới đây, Meta cho biết, công ty mẹ của Instagram và Facebook sẽ thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt với hơn 50.000 người nổi tiếng trên toàn cầu từ tháng 12, nhằm ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo từ hình ảnh của họ.
Theo đó, nếu hệ thống quản lý của Meta phát hiện quảng cáo dùng hình ảnh người nổi tiếng để lừa đảo, quảng cáo đó sẽ bị xóa ngay lập tức. “Công nghệ này sẽ được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn so với việc kiểm duyệt thủ công, cho phép chúng tôi bảo vệ người dùng khỏi các vụ lừa đảo và bảo vệ hình ảnh người nổi tiếng”, giám đốc phụ trách tại Meta – ông David Agranovich chia sẻ.
Công ty cho biết thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ đã cho thấy “kết quả hứa hẹn” về tốc độ và hiệu quả trong việc phát hiện các quảng cáo lừa đảo.
Trong giai đoạn triển khai đầu tiên, những người nổi tiếng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng rằng họ được chọn để tham gia và có thể rút lui bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra, Meta cũng có kế hoạch sử dụng công nghệ này để giúp người dùng trên các nền tảng Facebook và Instagram lấy lại tài khoản đã bị tấn công hoặc khóa bằng cách tải lên video selfie của mình.
Meta sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt với hơn 50.000 người nổi tiếng để ngăn chặn quảng cáo lừa đảo.
Trước đó, vào năm 2021, Meta đã dừng việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên các ứng dụng của mình, đặc biệt trong việc gợi ý gắn thẻ người dùng trong ảnh, do lo ngại về quyền riêng tư.
Với việc dùng lại công nghệ này sau ba năm, ông Agranovich nhấn mạnh rằng dữ liệu khuôn mặt sẽ bị xóa ngay sau khi hoàn thành kiểm tra và không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác.
Được biết công cụ nhận diện khuôn mặt chỉ là một trong số nhiều biện pháp được Meta sử dụng để phát hiện lừa đảo. Bên cạnh đó, với công cụ hoạt hình AI, nhà quảng cáo có thể tải lên một hình ảnh tĩnh và sử dụng công cụ của Meta để tạo ra một video trực quan hơn.
Các công cụ mới cũng có thể làm cho video hiện có lớn hơn. Nó sử dụng AI để tạo ra “các điểm ảnh vô hình trong mỗi khung hình video” để tăng kích thước của nó, giống như cách một số công cụ chỉnh sửa hình ảnh AI cho phép bạn mở rộng nền của hình ảnh.
Meta đang bắt đầu triển khai các tính năng này và có kế hoạch cung cấp chúng rộng rãi hơn vào đầu năm tới.
Tất cả điều này được xây dựng dựa trên các tính năng AI hiện có của Meta dành cho nhà quảng cáo, vốn đã cho phép các công ty sử dụng để tạo văn bản và hình ảnh khi quảng cáo. Những quảng cáo này cũng sẽ xuất hiện trên video toàn màn hình mới sắp có trên Facebook.
Meta không phải là nền tảng duy nhất cho phép tạo quảng cáo bằng AI. Tháng trước, Amazon đã phát hành công cụ AI tạo clip dựa trên hình ảnh sản phẩm và TikTok cũng đang thử nghiệm sử dụng hình đại diện do AI tạo ra trong quảng cáo.
Thanh Hiền (t/h)