Cho phép tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư

CHK Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Một trong những phối cảnh của dự án Sân bay Quảng TrịTHANH LỘC
Một trong những phối cảnh của dự án Sân bay Quảng Trị. Ảnh: Thanh Lộc.

Quy mô dự án theo quy hoạch được duyệt: cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2: đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đứng giữa) và ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Tập đoàn T&T) khảo sát khu vực dự tính sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.THANH LỘC
Ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đứng giữa) và ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Tập đoàn T&T) khảo sát khu vực dự tính sẽ triển khai xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: Thanh Lộc.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng, trong đó:

– Giai đoạn 1 là, 2.913,6 tỷ đồng bao gồm: vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

– Giai đoạn 2 là, 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm: vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Trước đó, ngày 6.4, UBND tỉnh Quảng Trị cho hay cùng ngày Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký văn bản cho phép tỉnh này lập báo cáo, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị.

Căn cứ quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn 2021 – 2030, định hướng 2050, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị được giao xác định thời điểm đầu tư bảo đảm hiệu quả, khả thi.

Tỉnh Quảng Trị ước tính kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án là 250 tỷ đồng, sử dụng ngân sách địa phương; cam kết giải phóng mặt bằng trong năm 2021 để thúc đẩy dự án, sớm thu hút nhà đầu tư.

Theo quy hoạch, cảng hàng không Quảng Trị là sân bay dân dụng cấp 4C và quân sự cấp 2, công suất 1 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa; diện tích gần 320 ha tại các xã Gio Quang, Gio Mai (huyện Gio Linh).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỉ đồng, xác định phương thức hợp tác công tư là phù hợp, tương tự cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đến nay, có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án như: Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Tập đoàn FLC…

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích