Chi tiết quy hoạch đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô và các địa phương đi qua

UBND TP Hà Nội vừa lên kế hoạch thực hiện chương trình hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, thông tin được dư luận quan tâm là việc Hà Nội chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030.

Theo quy hoạch, Vành đai 5 dài khoảng 331 km đi qua 36 quận, huyện, thành phố của Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Tổng số vốn đầu tư của dự án quy hoạch đường Vành đai 5 khoảng 85.561 tỉ đồng.

Cụ thể, đoạn qua Vĩnh Phúc có chiều dài 51,5 km, đoạn qua Thái Nguyên dài 28,9 km, đoạn qua Bắc Giang dài 51,3 km, đoạn qua Hải Dương dài 52,7 km, đoạn qua Thái Bình dài 28,5 km, đoạn qua Hà Nam dài 35,3 km, đoạn qua Hòa Bình dài 35,4 km và đoạn qua Hà Nội dài 48 km.

Trong đó, đoạn đường Vành đai 5 đi qua Hà Nội bắt đầu từ vị trí cầu Vĩnh Thịnh, tuyến nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5 km, giao với cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, tuyến đi về phía Nam sang địa phận Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy sang địa phận Hà Nam.

Đường Vành đai 5 qua Thái Nguyên có điểm đầu là ranh giới Bắc Giang – Thái Nguyên, điểm cuối là ranh giới Thái Nguyên – Vĩnh Phúc.

Giai đoạn 2021-2025, tuyến đường này là đường cấp II, 4 làn xe và đường đô thị 6 làn xe. Giai đoạn sau, khi có đủ nguồn lực đầu tư và yêu cầu về nhu cầu vận tải, thực hiện đầu tư hoàn thiện đường vành đai 5 có quy mô là đường cao tốc, 6 làn xe bằng phương án xây dựng đường cao tốc trên cao hoặc đường thông thường.

Còn theo Bộ GTVT, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường Vành đai 5 nói chung, đoạn qua Bắc Giang nói riêng là cần thiết để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội Bắc Giang, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021-2025.

Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 561 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5, nhiều địa phương như: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường Vành đai 5.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện.

Trước đó, trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Hòa Bình về việc bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5, vùng Thủ đô, đoạn qua địa phương này, Bộ GTVT cho biết tại Quyết định số 1831 ngày 1.11.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021–2025.

Trong khi đó, dự án Vành đai 5 (đoạn qua địa phận Hòa Bình) chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai bằng ngân sách Nhà nước trong nhiệm kỳ này.

Bởi vậy, để sớm triển khai xây dựng đường Vành đai 5 đoạn qua địa phận Hòa Bình theo quy hoạch, Bộ GTVT cho rằng, dự án cần được kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP hoặc ODA và Sở GTVT Hòa Bình sẽ làm đầu mối.

Sau khi có kết quả kêu gọi đầu tư của địa phương, dựa trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu, triển khai xây dựng dự án trong thời gian tới.

Nguồn: Realtimes.vn
Bạn cũng có thể thích