Chạy thử nghiệm xuyên Tết đoàn tàu metro số 1
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), các hệ thống của tuyến metro số 1 khi đưa vào vận hành sẽ hoạt động đồng bộ và gần như hoàn toàn tự động nên việc thử nghiệm để đảm bảo các thiết bị có thể “trao đổi” được với nhau là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho hành khách khi chạy tàu.
Bên trong một nhà ga thuộc tuyến metro số 1. |
Dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự phụ trách công tác thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ Châu Âu và Nhật Bản, sẽ chia làm các nhóm tham gia thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ các hệ thống như đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga,… Thời gian làm việc từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hằng ngày, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn hầm).
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao). Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị, đến nay tổng khối lượng thực hiện đạt 97,5%. Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.
Nguồn: Báo lao động thủ đô