Chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT dự án nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương

(Xây dựng) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất chủ trương đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT dự án nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) đã “đắp chiếu” nhiều năm nay. (Ảnh: Internet)

Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 3626/UBND-DA gửi các Sở, ban, ngành và Thanh tra Thành phố liên quan đến hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Xét đề nghị của nhóm công tác liên ngành về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án này.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông – cơ quan thực hiện giám sát Nhà nước) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT dự án đã ký kết, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án.

Cùng đó, tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết. Yêu cầu Ban Giao thông báo cáo kết quả cho UBND Thành phố và nhóm công tác liên ngành trước ngày 15/7.

UBND Thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND Thành phố gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trước ngày 10/7.

Thanh tra Thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký kết của nhóm công tác liên ngành nhằm đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).

Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, giao nhóm công tác liên ngành tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết.

Theo báo cáo của nhóm công tác liên ngành, trước đây, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Ban Giao thông cũng nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị việc báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian với cùng lý do chủ yếu là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định.

Nhóm công tác cũng đánh giá, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng như: ngưng thực hiện dự án từ tháng 6/2018; không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ, chứng minh về khả năng thu xếp vốn để thực hiện tiếp hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán và các nội dung liên quan khác.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài tuyến khoảng 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng).

Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai.

Dự án khởi công xây dựng từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên vì nhiều lý do, dự án bị đình trệ khi tổng sản lượng xây lắp mới đạt 12% giá trị hợp đồng.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích