Cầu lớn nhất Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vượt tiến độ 4 tháng
(Xây dựng) – Hiện tại cầu Nhơn Trạch của tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt tiến độ 4 tháng. Đầu tháng 9 cầu sẽ hợp long nhịp trụ chính giữa với hai trụ biên, cuối năm hợp long 5 trụ đúc hẫng.
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch có tổng chiều dài 8,22km, bao gồm 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua Thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư trên 6.900 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần cầu Nhơn Trạch là 1.800 tỷ đồng. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, cầu Nhơn Trạch hiện đạt khoảng hơn 80% khối lượng, mục tiêu hoàn thành trong dịp lễ 30/4/2025, sớm hơn 4 tháng so với hợp đồng ký với nhà thầu Kumho E&C.
Theo nhà thầu, sang tháng 9 cầu sẽ được hợp long nhịp trụ chính giữa với hai trụ biên, sau đó sẽ nối thông các nhịp còn lại vào đầu năm 2025. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đề nghị đơn vị thi công làm việc “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành dần các khối lượng công việc trên công trường.
Ông Lê Đình Phan Chương, Phó Ban điều hành dự án 1A cho biết, cầu Nhơn Trạch khi đi vào khai thác sẽ giúp giảm áp lực đáng kể cho tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đang quá tải. Đồng thời, dự án này sẽ chia sẻ lưu lượng xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đi về Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cầu Nhơn Trạch có thiết kế 39 trụ và hai mố cầu. Trong ảnh là nhiều trụ cầu cao hàng chục mét đã dần thành hình. Dự kiến, toàn bộ công trình cầu Nhơn Trạch sẽ hoàn thành vào dịp lễ 30/4/2025.
Phần đường dẫn hai đầu cầu đoạn qua Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tăng tốc thi công để kết nối đồng bộ cầu vượt sông. Chủ đầu tư cho biết việc triển khai thời gian trước gặp nhiều vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng và thiếu cát đắp. Những khó khăn này đến nay đã cơ bản được giải quyết, tiến độ đạt khoảng 37%.
Tại địa phận tỉnh Đồng Nai, địa phương đã tạm bàn giao phần lớn diện tích cho chủ đầu tư, mặt bằng cơ bản thông suốt toàn tuyến.
Một đoạn đường dẫn từ đầu cầu Nhơn Trạch phía Thành phố Hồ Chí Minh đã nhìn thấy rõ hướng tuyến, đang được đơn vị thi công hạng mục đắp cát nền, khoan cọc. Trong tương lai, đây là tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Hàng chục trụ cầu cạn đã rõ hình dáng được xây dựng 2 bên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, rộng 20,5-26m, 4 làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai thuộc đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6/2022.
Nguồn: Báo xây dựng