Cầu gần 5.000 tỷ nối Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu sau 7 tháng khởi công
Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai được khởi công từ tháng 6/2023, kinh phí gần 5.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 5 năm thi công.
Sau gần 7 tháng khởi công, công trường cầu Phước An nối giữa phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) và xã Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) vẫn đang hối hả chạy tiến độ.
Ghi nhận vào những ngày đầu tháng 1/2024, cầu Phước An phía thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng các máy móc đang tất bật thi công công đoạn đổ bê tông, bệ đỡ, chuẩn bị sắt làm các lồng thép.
Dự án có chiều dài khoảng 4,3km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An. Trong đó, phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5km, còn lại là đường dẫn… Tổng mức đầu tư dự án gần 5.000 tỷ đồng. Dự kiến, dự án hoàn thành vào tháng 12/2027.
Tính đến nay, gói thầu số 38, bao gồm đường dẫn đến trụ T36 đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469 tim, thi công 18/380 dầm.
Gói thầu số 39, xây lắp từ trụ T37 đến trụ T40, huy động khoảng 150 công nhân, thiết bị thi công trên công trường. Tính đến hiện tại đã thực hiện được 52/88 cọc khoan nhồi. Toàn bộ gói thầu đạt khoảng 10% tiến độ, vượt tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Ông Đặng Ngọc Thạch, đại diện gói thầu 39 cho biết, hiện liên danh nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi trụ chính T38 và T39, là 2 trụ chính của toàn bộ dự án. Đơn vị thi công phải huy động nhiều sà lan trọng tải lớn, cẩu tháp, máy ép cọc phục vụ thi công trên sông.
Một trụ cầu giữa sông đang được thi công cọc khoan nhồi, đây là một trong những hạng mục khó thực hiện của dự án. Ngoài ra, cũng phải đảm bảo an toàn hàng hải trên sông, vì tuyến đường sông này có nhiều tàu thuyền qua lại.
Cầu Phước An do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư, gồm 4 nhà thầu đang thi công. Dự án được thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5m, bề rộng mặt cầu chính 27m, đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Sau khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 và kết nối toàn bộ hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ. Đây là dự án quan trọng của Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Phối cảnh cầu Phước An sau khi hoàn thành. |
Nguồn: Báo xây dựng