Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Thông hai hầm qua núi vượt tiến độ nhiều tháng
(Xây dựng) – Ngày 23/12, hầm số 1 dài 610m trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công.
Hầm số 1 trên tuyến chính thức được đào thông. |
Trước đó, hầm số 2 dài 700m cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2 và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hưởng ứng thi đua 100 ngày thi công thông hầm số 2 và kế hoạch thi công một số hạng mục chính thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động các giải pháp thi công trong mùa mưa tại miền Trung. Đồng thời áp dụng sáng kiến cải tiến thi công đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả” với 6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi, cũng như sử dụng tuần hoàn nước thi công giúp tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm.
Hai hầm số 1 và số 2 trên tuyến dài gần 1,3km được Tập đoàn Đèo Cả đào thông trước kế hoạch nhiều tháng. |
Bằng kinh nghiệm đã được đúc rút qua nhiều lần triển khai thi công các dự án hầm xuyên núi, làm chủ công nghệ, Tập đoàn Đèo cả đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm. Nhờ đó, tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, tổng chiều dài hơn 4km |
Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án. Đối với hầm 3, là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới, hiện nay ống hầm trái đạt 400m/3.200m, ống hầm phải đạt 410m/3.200m. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ thông sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.
Trên tuyến có các hạng mục đường găng khác, như: Cầu Sông Vệ, cầu tỉnh lộ 624, các nút giao… và một số đoạn tuyến cần xử lý đất yếu. Đối với hạng mục cầu Sông Vệ, cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 610m, 134/134 cọc khoan nhồi đã hoàn thành, thi công được 13/16 bệ móng, mố trụ, 12/14 thân mố trụ, 55/105 dầm cầu, tiến độ đáp ứng kế hoạch.
Đèo Cả hiện là “vua hầm” của Việt Nam. |
Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, toàn tuyến huy động 44/45 mũi thi công với hơn 3.050 nhân sự và 1.161 máy móc, thiết bị tổ chức thi công 3 ca, đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24h) không nghỉ. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 12% tổng khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2023, dự án phấn đấu giải ngân luỹ kế đạt gần 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Công trường dự án được tổ chức thi công 3 ca liên tục, bám sát tiến độ đặt ra. |
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sau gần 1 năm triển khai, tuy còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, thời tiết… tuy nhiên với sự hỗ trợ của địa phương, Chủ đầu tư, nỗ lực của Nhà thầu, tư vấn giám sát, các vấn đề trên cơ bản được tháo gỡ, tiến độ thực hiện vượt kế hoạch đề ra. Ông Lê Thắng – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 đánh giá cao nhà thầu Đèo Cả đã triển khai dự án với tinh thần quyết tâm, làm việc 3 ca 4 kíp, đồng thời có nhiều sáng kiến sáng tạo trong thi công nhờ đó rút ngắn tiến độ gần 6 tháng. “Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án 2 cùng nhà thầu Đèo Cả tiếp tục triển khai làm xuyên tết để đảm bảo rút ngắn tiến độ dự án, sớm đưa vào phục vụ người dân, phục vụ xã hội”, ông Thắng nói.
Nguồn: Báo xây dựng