Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe
Bộ GTVT cho rằng, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng giao thông đã tăng cao nên cần thiết mở rộng lên 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng năng lực vận tải sau hơn 10 năm khai thác, vận hành.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi thông tin về việc mở rộng đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Theo đó, Dự án đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục, chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7/2012.
Tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vực.
Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông đã tăng cao đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45…) nên việc đầu tư, mở rộng đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết.
Hiện nay, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác. VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và UBND các tỉnh Hà Nam, Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện.
Về việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường cao tốc, hiện nay, do đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình mỗi chiều chỉ có 2 làn xe cơ giới, việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường sẽ được xem xét thực hiện sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường.
Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1 dài 50km, được đưa vào khai thác tháng 7/2012 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng. Dự án kết nối với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ tạo thành trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía nam.
Tuy nhiên, lưu lượng giao thông trên tuyến đến nay đã tăng cao, đặc biệt sau khi đưa vào khai thác các đoạn cao tốc nối từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị