Cảnh báo mạo danh ngân hàng để lừa đảo
Theo các chuyên gia, lợi dụng sự hỗ trợ của công nghệ AI, tội phạm mạng tìm các hình ảnh, nội dung… sao chép từ chính thương hiệu cần giả mạo, sau đó chèn thêm các mã độc để khai thác thông tin, chiếm đoạt tài khoản, thiết bị của người dùng.
Thống kê từ Cục An toàn thông tin, 6 tháng gần đây phát hiện gần 500 địa chỉ website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo; mỗi tuần có từ 400-500 phản ánh của người dùng về các trường hợp lừa đảo trong đó nhiều trường hợp giả mạo website của ngân hàng, trang thương mại điện tử.
Cục An toàn thông tin cho biết, thủ đoạn của đối tượng lừa đào là thông qua giả mạo các website của tổ chức tài chính – ngân hàng. Cụ thể là nhóm tội phạm thường liên hệ với khách hàng có nhu cầu vay tiền; tư vấn cho khách hàng vay từ 10 – 60 triệu đồng, gửi link website có giao diện giống hoặc gần giống của ngân hàng… hoặc đường link để tải ứng dụng ngân hàng.
Ngoài ra, hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ hoặc sử dụng số điện thoại có tên gần giống ngân hàng hay tổng đài của ngân hàng cũng được đối tượng lừa đảo sử dụng thường xuyên. Các đối tượng thường yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin in trên thẻ, mã CVV, mã OTP… để thực hiện giao dịch trái phép.
Ngoài ra, một số hình thức lừa đảo phổ biến khác như hỗ trợ cài đặt sinh trắc học, nâng hạn mức thẻ tín dụng, hỗ trợ gói vay ưu đãi, khóa thẻ, ứng lương…
Nhằm tránh rủi ro mất tài sản và thông tin cá nhân không mong muốn, ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ tín dụng như số thẻ, mã pin, mã CVV/CVC, mã OTP… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng; Không cho bất kỳ ai mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ;
Không chia sẻ mặt trước và mặt sau thẻ, chụp ảnh, lưu ảnh thông tin thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội Zalo, Viber…; Không cho nhân viên thu ngân siêu thị, nhà hàng… cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thực hiện thanh toán thẻ trước mặt và trong tầm kiểm soát.
Và đặc biệt, các ngân hàng khẳng định tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng như trên qua điện thoại, SMS hay bất cứ website/mạng xã hội nào. Khách hàng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch và sao kê tài khoản thẻ tín dụng qua tính năng quản lý thông tin hoặc giao dịch thẻ qua ứng dụng ngân hàng số và tin nhắn SMS.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị người dân, khách hàng các tổ chức tín dụng hết sức đề cao cảnh giác, không bấm vào các đường link lạ được gửi qua chat, SMS hoặc email; không cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không rõ nguồn gốc; không cung cấp mật khẩu dùng một lần (mã OTP), mật khẩu ngân hàng điện tử/ứng dụng ngân hàng di động (internet banking/mobile banking)… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; phải cẩn trọng, cảnh giác khi tiếp nhận, xử lý thông tin, yêu cầu từ các kênh thông tin không chính thức, không rõ nguồn gốc (như thông tin không phải từ các kênh thông tin chính thức của cơ quan nhà nước đã được công bố công khai).
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu, hỗ trợ cập nhật sinh trắc học khuôn mặt. Khi được liên hệ bởi cá nhân tự xưng là cán bộ làm việc tại ngân hàng, cơ quan công an, người dân cần xác minh lại thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống của các đơn vị trên. Tuyệt đối không ấn vào đường link lạ, không cài đặt phần mềm từ nguồn không xác định.
Thanh Hiền (t/h)