Cảnh báo lừa đảo nhận tin nhắn chuyển khoản nhầm

Trong quá trình giao dịch qua Internet Banking, ATM, đôi lúc chúng ta không tránh khỏi nhầm lẫn về số tiền hay số thẻ, dẫn đến chuyển sai người. Tuy nhiên, nếu bỗng dưng bạn nhận được tin nhắn/cuộc gọi nào từ phía người lạ, cho biết đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bạn và mong bạn trả lại thì hãy cẩn thận. 

Bởi hiện nay, có không ít vụ lừa đảo, kẻ gian gài bẫy dựng tình huống giả để rút ruột tài sản người dân. Như trường hợp của anh T. (trú tại Hà Nội) bỗng dưng thấy tài khoản mình có 2 triệu đồng. Ngay sau đó, anh nhận được cuộc gọi từ người lạ và cho hay lỡ chuyển nhầm tiền.

Người này cho biết do đang ở nước ngoài, nên nhờ anh T. đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Nào ngờ, khi thực hiện theo lời người kai nói, anh T. bị mất luôn mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình.

Những tình huống chuyển nhầm tài khoản như trên rất dễ đánh lừa vào lòng tin của nạn nhân, không thể phân biệt được thật giả.

Hay chị A. trú tại quận Ba Đình (Hà Nội). Ngày 12/6, chia sẻ trên trang cá nhân, chị A. cho biết, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ và khi trả lại tiền sẽ kèm theo một khoản lãi suất cao.

Tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Trong lúc này, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung hăm dọa. Chị A. cho biết chị đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết.

Vì vậy, khi nhận được chuyển khoản nhầm, bạn nên:

– Nếu rơi vào trường hợp tương tự, bạn không được sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân. Nếu đó thật sự là tiền chuyển nhầm sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc. Hoặc người nhận có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo và giải quyết. Nếu là số tiền nhỏ, người nhận có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê để đối chiếu thông tin nhận được và tiến hành chuyển trả lại. Nếu là số tiền lớn thì người nhận cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh. 

– Khi có người lạ liên hệ thông báo họ là người chuyển khoản nhầm và yêu cầu người nhận phải chuyển khoản trở lại thì cần hết sức cảnh giác vì theo quy định, ngân hàng sẽ không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng (số điện thoại, địa chỉ) cho bất kỳ ai. Ngân hàng cũng không được tự ý hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận tiền. Trong trường hợp này, người nhận cần liên hệ với phía ngân hàng để đối chiếu, xác thực. 

Trong trường hợp bạn  là người chuyển khoản nhầm, hãy cứ liên hệ với ngân hàng đề nghị ngân hàng hỗ trợ liên hệ với người nhận tiền, động viên họ trả lại. Nếu người nhận không trả lại, ngân hàng sẽ có văn bản thông báo xác nhận chuyển nhầm tiền. Khi đó,  người chuyển nhầm tiền có thể báo cáo với cơ quan công an hoặc khởi kiện lên toà án.
 

Nguồn: hoanhap.vn

Bạn cũng có thể thích