Cảnh báo khủng hoảng chíp còn kéo dài, doanh nghiệp tăng cường đầu tư, nâng công suất
Phát biểu trong hội thảo trực tuyến tại Semicon Southeast Châu Á, Tom Caulfield, Giám đốc điều hành GlobalFoundries cho biết, các khu vực trên thế giới đang cạnh tranh về năng lực sản xuất chip và ngành công nghiệp này cần phải bắt kịp xu hướng, tăng gấp đôi công suất trong vòng 8 đến 10 năm tới.
“Phải mất 50 năm nữa để ngành công nghiệp bán dẫn phát triển thành khối công nghiệp trị giá 500 tỷ USD, chúng ta sẽ cần phải làm điều tương tự trong khoảng 10 năm nữa”, Tom Caulfield nhận định.
Để đạt được điều này, ngành công nghiệp chip cần một mô hình kinh tế mới dựa trên quan hệ đối tác công tư mạnh mẽ với các chính phủ, quan hệ đối tác với khách hàng, nhà sản xuất và nhà cung cấp.
Theo Nikkei, nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu của Mỹ GlobalFoundries cho biết đang trên đà tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô trong năm nay để đáp ứng tình trạng suy giảm nguồn cung toàn cầu chưa từng có. Công ty cũng sẽ chi hơn 6 tỉ USD để mở rộng năng lực sản xuất tổng thể.
Tuy nhiên, GlobalFoundries cảnh báo kế hoạch mở rộng sẽ chỉ bắt đầu có kết quả từ năm 2023 và ngành công nghiệp xe hơi còn phải tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu chip “cho đến năm sau”. “Chúng tôi sẽ xuất xưởng nhiều hơn gấp đôi số lượng tấm wafer chip ô tô so với những gì đã làm vào năm ngoái. Chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng công suất này trong năm 2022 và xa hơn thế nữa”, Mike Hogan – Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng kinh doanh ô tô tại GlobalFoundries nói.
Caufield cho biết, năng lực sản xuất của hầu hết các đối thủ cạnh tranh, cụ thể là TSMC, UMC và SMIC đều nằm ở khu vực Trung Quốc Đại lục. Điều này mang lại cho GlobalFoundries cơ hội thực hiện các chiến dịch mở rộng “táo bạo” trên toàn thế giới, giúp giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu chưa từng có từ trước đến nay. Vì vậy cần tăng gấp đôi sản lượng sản xuất trong thập niên tới, để giải quyết tình trạng thiếu hụt kéo dài và lo ngại ngày càng tăng của chính phủ về an ninh chuỗi cung ứng.
Nhận xét của Caulfield được đưa ra khi GlobalFoundries muốn mở rộng năng lực sản xuất ở nhiều quốc gia để giải quyết tình trạng thiếu chip và thu hút sự hỗ trợ từ nhiều chính phủ khác nhau.
Tình trạng thiếu hụt chip đã gây tổn hại đến ngành sản xuất ô tô và cản trở sự phát triển của một số ngành công nghiệp khác ở nhiều quốc gia. Ngành công nghiệp xe hơi nói chung cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhu cầu về chip để cung cấp năng lượng cho các tính năng trong xe hơi như hệ thống thông tin giải trí và định vị, camera và công nghệ tự lái.
GlobalFoundries thuộc sở hữu của quỹ tài sản Mubadala Investment Co của Abu Dhabi đã gấp rút nghe theo lời kêu gọi của các chính phủ Hoa Kỳ và châu Âu tìm cách đưa sản xuất chất bán dẫn vào bờ do lo ngại về an ninh quốc gia. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng có trụ sở tại Malta, New York, cũng là nhà sản xuất chip chính cho Qualcomm và Qorvo, đồng thời là nhà cung cấp chính cho thiết bị Micro nâng cao.
Đối thủ lớn nhất của nhà sản xuất chip Mỹ là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã sản xuất thêm ít nhất 60% chip cho các ứng dụng ô tô trong năm nay. TSMC cũng đang khởi động kế hoạch mở rộng lớn nhất từ trước đến nay với chi phí đầu tư 100 tỉ USD để giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip và nắm bắt nhu cầu chip mới.
Ngọc Mai (t/h)