Cảng cạn Tiên Sơn – “Cú hích mới” cho phát triển kinh tế Bắc Ninh
(Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1246/QĐ-BGTVT về việc công bố mở cảng cạn Tiên Sơn tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đây sẽ là cú hích mới cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Tính đến thời điểm hiện tại, hiện cả nước có 14 cảng cạn. |
Cảng cạn Tiên Sơn tọa lạc tại Lô 7, đường TS 9, Khu công nghiệp Tiên Sơn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Với diện tích 114.836m2, cảng có năng lực thông qua dự kiến khoảng 120.000 TEU/năm. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ.
Mục tiêu của cảng cạn Tiên Sơn là khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn, tuân thủ quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định pháp luật liên quan.
Việc mở cảng cạn Tiên Sơn được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho các cảng biển, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Theo Quyết định, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ (chủ đầu tư cảng cạn Tiên Sơn) tuân thủ các quy định tại Nghị định 38/2017/NĐ-CP về khai thác cảng cạn. Cụ thể, công ty phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý, khai thác đúng mục đích và phù hợp với từng giai đoạn đầu tư. Đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động. Khai thác và bảo trì đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Mọi thay đổi về cơ sở hạ tầng phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Khi cảng cạn Tiên Sơn được mở sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển, lưu kho, thủ tục hải quan khi sử dụng dịch vụ tại cảng cạn; giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, thông quan hàng hóa, tăng cường kết nối giữa các phương thức vận tải; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; góp phần thu hút đầu tư, tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Trước đó, vào tháng 5/2024, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương chuyển đổi điểm thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại ICD Tiên Sơn thành cảng cạn Tiên Sơn. Cảng cạn Tiên Sơn sẽ luân chuyển hàng hóa bằng phương thức vận tải kết nối đường bộ, đường cao tốc tới cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Tính đến thời điểm hiện tại, theo Quyết định số 320/QĐ-BGTVT ngày 28/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, hiện cả nước có 14 cảng cạn gồm: Cảng cạn Km3+4 Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng; Cảng cạn Đình Vũ – Quảng Bình; Cảng cạn Hoàng Thành (Hải Phòng); Cảng cạn Nam Đình Vũ (giai đoạn 1) Quảng Bình; Cảng cạn (ICD) Hải Linh (Phú Thọ); Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh) ; Cảng cạn Long Biên (Hà Nội) ; Cảng cạn Tân cảng Hà Nam; Cảng cạn (ICD) Phúc Lộc – Ninh Bình; Cảng cạn Phú Mỹ (giai đoạn 1) Bà Rịa – Vũng Tàu; Cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai); Cảng cạn Tân Cảng Long Bình (giai đoạn 1), Đồng Nai; Cảng cạn Thạnh Phước (Bình Dương).
Nguồn: Báo xây dựng