Cần Thơ: Dự án Khu đô thị mới và Khu công nghệ thông tin tập trung tại quận Cái Răng.
Cần Thơ: Dự án Khu đô thị mới và Khu công nghệ thông tin tập trung tại quận Cái Răng.
Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích phi nông nghiệp để thực hiện Dự án khu đô thị mới tập trung cần bảo đảm phù hợp định hướng, chức năng sử dụng đất theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã cho ý kiến về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP Cần Thơ sang mục đích phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị mới và Khu công nghệ thông tin tập trung tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.
Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trồng lúa sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ cần được thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai; các quy định pháp luật khác có liên quan và Quyết định số 10/2022/QĐ-TTg ngày 06/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha; đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ đầu nguồn dưới 50 ha.
Dự án đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 do UBND TP Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 17/02/2017.
Ngày 5/7/2017, Bộ Xây dựng cũng đã từng có Văn bản số 1523/BXD-PTĐT cho ý kiến đối với Dự án này. Theo đó, Dự án có chức năng sử dụng đất là đất cây xanh công viên theo tuyến, chưa phù hợp định hướng, chức năng sử dụng đất theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 28/8/2013.
Dự án được UBND TP Cần Thơ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2148/QĐ-UBND ngày 29/6/2016 theo quy định của Luật Đầu tư 2014, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
Dự án do Quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ thực hiện có mục tiêu xây dựng khu dân cư nhà ở thương mại và nhà ở tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và cho các đối tượng khác.
Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở thì Dự án được xác định là dự án xây dựng nhà ở.
Đồng thời, tại thời điểm UBND TP Cần Thơ quyết định chủ trương đầu tư Dự án vào năm 2016, Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực thi hành, trong đó khoản 5 Điều 67 quy định về các nguồn vốn phục vụ cho phát triển nhà ở và khoản 3 Điều 36 quy định về các hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư của Luật Nhà ở 2014 quy định vốn nhà nước, trung ương và địa phương chỉ dùng để hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách xã hội thông qua các chương trình mục tiêu về nhà ở và xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua hoặc xây dựng nhà ở tái định cư.
Tại Điều 69 của Luật Nhà ở 2014 về vốn phục vụ cho phát triển nhà ở thương mại cũng không quy định việc sử dụng nguồn vốn nhà nước để thực hiện phát triển nhà ở thương mại.
Cũng theo Bộ Xây dựng, thời điểm năm 2016 khi TP Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, trong khi đó, về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở thì khoản 2 Điều 170 Luật Nhà ở 2014 quy định, đối với các dự án nhà ở không phải dự án nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ do Nhà nước đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thì thực hiện theo Luật Đầu tư.
Tuy nhiên, đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư, thì phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Tại Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Nhà ở 2014 quy định, các loại dự án thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo pháp luật đầu tư và các dự án phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật nhà ở.
Bộ Xây dựng cũng cho biết, Dự án có quy mô diện tích đất khoảng 72ha với tổng mức đầu tư khoảng 350 tỷ đồng do UBND TP Cần Thơ quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2014.
Về lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở quy định cụ thể việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội tại các Điều 22, 28, 38 và Điều 57 của Luật Nhà ở 2014.
Trong đó, đối với dự án nhà ở thương mại có 03 hình thức lựa chọn chủ đầu tư: đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc chỉ định chủ đầu tư đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở để thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại.
Với vị trí cửa ngõ phía Nam TP. Cần Thơ, quận Cái Răng có vị thế quan trọng về kinh tế – xã hội và giao thông kết nối vùng, là cầu nối giữa Cần Thơ với các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Quận Cái Răng còn là điểm gắn kết trung chuyển giữa TP. Cần Thơ với vùng bán đảo Cà Mau, Tây Sông Hậu qua hệ thống giao thông thủy bộ quốc gia như: Quốc lộ 1A, đường Nam sông Hậu, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường nối Cần Thơ – Vị Thanh, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu…
Với vị thế chiến lược, Cái Răng tập trung phát triển công nghiệp và dịch vụ cảng, trong tương lai sẽ là đầu mối giao thông về đường bộ, đường thủy và đường sắt, trung tâm tiếp vận về dịch vụ cảng và dịch vụ hậu cần – kho bãi (logistics) cấp vùng. Quận được xác định phát triển các khu đô thị mới của thành phố, từ đó công tác đầu tư xây dựng cơ bản được chú trọng.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị