Cận cảnh tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau hơn nửa năm thi công
(Xây dựng) – Sau hơn nửa năm khởi công, dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dần hình thành, nhiều hạng mục đang được thi công khẩn trương cùng một lúc với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công.
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dài 53km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 thành phần: Dự án Thành phần 1 và 2 là đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, dài khoảng 34km; dự án Thành phần 3 là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dài 19,5 km. |
Sau hơn 7 tháng khởi công, dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã dần hình thành, nhiều km đường đã được trải đá mi. |
Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết: Tính đến nay, dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân được triển khai nhanh gọn, nguồn vật liệu cho dự án đảm bảo. |
Cụ thể, đối với gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 – Xây lắp và thiết bị): Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703, đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi thi công. Phần cầu: Đang tổ chức thi công tại các vị trí: Cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài – Châu Pha; cầu Suối Đá; cầu vượt ngang Km43+767. Khối lượng hoàn thành: 154 cọc khoan nhồi cầu, 15 dầm và 1.780,5m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu. |
Phần đường: Đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; Lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá lô II.B xã Châu Pha. Đang tổ chức thi công 26/50 vị trí cống; đắp nền đường K0.95, K1.02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56. Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay khoảng: 184,459/1.847,6 tỷ đồng (10%). |
Công tác giải phóng mặt bằng: Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 137,52ha, gồm 1.210 hộ, tổ chức. Trong đó, thành phố Bà Rịa là 22,77ha, gồm 151 hộ, tổ chức; thị xã Phú Mỹ là 114,75ha, gồm 1.059 hộ, tổ chức. |
Đến nay, tổng kinh phí bồi thường đã chi trả là 2.562 tỷ đồng cho 1.145 hộ, tổ chức. Tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ 133,29/137,52ha đạt 96,92%.
Có mặt tại tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận đội ngũ chỉ huy trưởng, kỹ sư, nhân công đang tất bật thi công các hạng mục của dự án một cách khẩn trương. Hàng dài xe tải chở vật liệu đến công trình liên tục, nhiều xe lu đang đầm nén đường… |
Một số km đường đã được trải đá mi, đoạn đường còn lại vẫn đang đắp nền, thi công các cống hạ tầng kỹ thuật, làm đường công vụ, thi công đường gom và đường nhánh. |
Theo kĩ sư Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng tuyến Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải), đối với dự án này, Tập đoàn thi công phần đường, nền đường, cống với tổng chiều dài 14,2/19,5km. Hiện nay, Tập đoàn đang triển khai dự án 3 ca, 4 kip, chia ra 5 mũi thi công chính. |
Về tiến độ lúc đầu chủ đầu tư đưa ra 36 tháng nhưng bên Tập đoàn xin rút ngắn còn 24 tháng. Nhưng với tiến độ này, lực lượng thi công mạnh, đều đặn như hiện nay thì không đến 24 tháng đơn vị thi công sẽ hoàn thành dự án. |
Về nguồn vật liệu dùng cho dự án: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cho phép Liên danh nhà thầu thi công được phép khai thác đất đắp tại khu vực đất đắp xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức và đá tại Lô IIB xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ phục vụ thi công. |
Về hoạch bố trí vốn và giải ngân: Năm 2022, dự án được bố trí 670 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh, đã giải ngân 100%. Năm 2023, dự án được bố trí 440 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và 1.018 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân 100%. Để đáp ứng nhu cầu dự án, UBND tỉnh đã tạm ứng 570,318 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian vốn ngân sách trung ương chưa thể bố trí. Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân 100%. |
Trong khi dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thi công nhộn nhịp, một số hạng mục đã thi công xong thì dự án Thành phần 1 và 2, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, dự án chậm triển khai. Nói về lý do bàn giao mặt bằng chậm, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết do quá trình phê duyệt giá đất ở địa phương mất nhiều thời gian. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tiến độ bàn giao mặt bằng ở Đồng Nai có nguy cơ gây ảnh hưởng tiến độ chung của các dự án giao thông trọng điểm liên tỉnh, liên vùng. |
Nguồn: Báo xây dựng