Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Giao thông – Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), tổng vốn gần 800 tỷ đồng. Đây được coi là cây cầu “độc nhất vô nhị” trên cả nước khi có cả đường bộ và đường sắt đi chung với nhau.

Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang
Sau 50 năm phải oằn mình gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn mỗi ngày, cầu Cẩm Lý đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp.

Cầu Cẩm Lý nằm trên Quốc lộ 37 đi qua địa bàn các xã Vũ Xá và Bắc Lũng, huyện Lục Nam. Cầu được xây dựng từ năm 1979 với chiều dài 272m, 4 nhịp dàn thép. Theo thời gian, đến nay cầu Cẩm Lý đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, các thanh tà vẹt trên cầu đã bị han gỉ, ốc vít rung lắc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu của cầu và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, do cầu nhỏ lại có đường sắt và đường bộ đi chung với nhau nên mỗi khi có tàu hỏa đi qua là tất cả các phương tiện sẽ phải dừng lại hoàn toàn, gây ra cảnh ùn tắc kéo dài nhiều cây số.

Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang
Các vết nứt xuất hiện tại nhiều vị trí trên cầu.

Trước thực tế đó, mới đây Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương. Theo đó, dự án có điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng (huyện Lục Nam). Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m.

Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang
Do mặt cầu nhỏ, các phương tiện chỉ có thể lưu thông một chiều.

Về quy mô, phần đường thiết kế theo tiêu chuẩn tốc độ thiết kế 80km/h. Thiết kế dự án bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn cấp đường, bảo đảm tĩnh không yêu cầu theo quy định quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy, đường sắt, giao cắt với đê hữu sông Lục Nam và yêu cầu thoát lũ của khu vực.

Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 631m; cầu vượt đường sắt (tuyến Kép – Hạ Long) chiều dài khoảng 175m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.

Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang
Xe máy sẽ phải di chuyển hai bên cầu, mỗi bên có chiều rộng chỉ 1,2 m.

Cùng với đó, đầu tư đầy đủ hệ thống các công trình thoát nước ngang, dọc; bố trí hệ thống chiếu sáng phục vụ giao thông… Dự án nhằm giảm tải cho cầu đường sắt hiện tại để bảo đảm đường sắt khu vực Bắc Giang lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt.

Cận cảnh cây cầu “độc nhất vô nhị” sắp được đầu tư tại Bắc Giang
Đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, khiến nhiều người tử vong khi lưu thông qua cầu.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện Quốc lộ 37 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích