Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp “do lưu lượng xe tải trọng lớn đi qua tăng đột biến”

(Xây dựng) – Mới đây, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Văn bản số 2618/SGTVT-TĐKHKT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của Văn phòng Tỉnh ủy và báo chí liên quan đến tuyến đường 131 tỷ tại Cẩm Thủy chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

cam thuy thanh hoa duong 131 ty chua ban giao da xuong cap do luu luong xe tai trong lon di qua tang dot bien
Đường 131 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp “do lưu lượng xe tải trọng lớn đi qua tăng đột biến”.

Theo đó, UBND huyện Cẩm Thủy (chủ đầu tư), nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường, ghi nhận thực tế trên tuyến đường cơ bản đúng như thông tin báo chí đã đưa trên các trang thông tin điện tử, chủ yếu tập trung ở đoạn tuyến từ Km0-Km4+900 (từ đầu tuyến đến mỏ cát của Công ty Cổ phần Thọ Nam Sơn); một số vị trí đoạn từ mỏ cát bên phải tuyến, mỏ đá đi ra Quốc lộ 217, mặt đường đã bị lún theo vệt bánh xe, một số vị trí lề đất bị lún làm cọc tiêu, biển báo bị nứt, gãy.

Nguyên nhân gây hư hỏng được xác định do tuyến đường đi qua khu vực mỏ cát kết nối với Quốc lộ 217, thời gian trước và sau Tết Âm lịch năm 2022 là thời gian cao điểm trong hoạt động xây dựng, lượng xe chở vật liệu cát trên đoạn tuyến này tăng đột biến, có nhiều xe tải trọng lớn 30-40 tấn vượt tải trọng thiết kế và khai thác của tuyến đường.

Mặt khác, tuyến đường có chiều rộng mặt đường láng nhựa chỉ 3,5m và lề đất không được gia cố nên dòng xe tải lưu thông trên tuyến chỉ đi theo một vệt, do đó gây nên hiện tượng trùng phục lớn làm lún mặt đường theo vệt bánh xe, khi xe ngược chiều tránh nhau đi ra lề đất trời mưa ẩm ướt gây lún nứt mép mặt đường và lề đường làm xô lệch gãy đổ một số cọc tiêu, biển báo trên tuyến.

Được biết, dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/8/2017 tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công. Dự án có tổng đầu tư hơn 131 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Mục đích xây dựng tuyến đường nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng.

Công trình được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, nhưng tuyến đường này đã có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều điểm hằn lún, bong tróc lớp đá dăm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại thời điểm đó, trên tuyến đường này xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, nhưng tập trung nhiều nhất ở đoạn đi vào khu vực mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình. Tại đây, nhiều điểm mặt đường bị “cày nát”, hằn lún rõ nét những vệt bánh xe dọc 2 bên lề đường, trên tuyến có nhiều cột mốc bị bật gốc, khiến những phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn còn xuất hiện những điểm chắp vá cục bộ nham nhở, lớp đá dăm lởm chởm trên bề mặt đường.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nên triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây. Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường sau khi xác định được nguyên nhân gây hư hỏng.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích