Cải thiện hiệu suất công việc, tối ưu hóa quy trình làm việc với mô hình TWI
Chương trình có sự tham gia của ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, đoàn viên thanh niên các đơn vị của Ủy ban tham dự trực tiếp và trực tuyến.
Về phía các trường đại học, cao đẳng có sự tham gia trực tuyến của gần 100 sinh viên và các thầy cô giáo đến từ: Đại học Phan Thiết, Đại học Nha Trang, Đại học Trà Vinh, Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Bình Dương, Đại học Lâm Nghiệp, Đại học Kinh tế kỹ thuật Thái nguyên, Đại học Thủ Dầu 1, Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang, Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1 Vĩnh Phúc, Cao đẳng Miền núi Bắc Giang, Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh, Cao đẳng Nghề Sóc Trăng.
Trình bày tại buổi đào tạo, ThS. Lê Ngọc Hiếu – Phó Bí thư Đoàn thanh niên Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, báo cáo viên của chương trình cho biết, TWI – Mô hình nhóm huấn luyện nâng cao năng lực cho đội ngũ giám sát tuyến đầu được biết đến là chương trình huấn luyện đào tạo cho cấp giám sát, trưởng nhóm hoặc những người có chức năng quản lý về các kỹ năng thiết yếu trong quản lý giám sát cấp dưới.
Về nguồn gốc, mô hình TWI xuất hiện lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1940 khi quốc gia này đang bước vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Lúc đó, Hoa Kỳ thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động sản xuất vũ khí và thiết bị tác chiến như chiến hạm, máy bay, súng phòng không… Cũng tại thời điểm đó, Hoa Kỳ có 8 triệu người thất nghiệp, phần lớn những người này chưa bao giờ được thấy bên trong một xưởng sản xuất, đa số thuộc các dân tộc thiểu số và phụ nữ với học lực rất thấp hay mù chữ.
Mô hình TWI đã được áp dụng và tạo ra thay đổi rất tích cực đối với nguồn nhân lực lúc đó. TWI giúp các xí nghiệp Hoa Kỳ cung cấp thiết bị, vũ khí và nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của quân đội Hoa Kỳ, đồng minh. Điều này là yếu tố mấu chốt dẫn đến thắng lợi của cuộc chiến.
Sau khi chiến tranh kết thúc, TWI được chuyển giao cho Nhật Bản để hỗ trợ công cuộc tái thiết đất nước. Đến nay, TWI được áp dụng và kiểm định tại nhiều nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Đức, Hà Lan, Úc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia. Tại Việt Nam, TWI được áp dụng thành công trong Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Buổi đào tạo thu hút đông đảo thầy cô và các bạn sinh viên tham dự theo hình thức trực tuyến.
Mục tiêu của TWI là cải thiện hiệu suất công việc, tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao chất lượng quản lý, giải quyết và ngăn ngừa xung đột, đảm bảo an toàn lao động. TWI đóng vai trò đảm bảo chất lượng sản phẩm – dịch vụ, giúp cải tiến phương pháp làm việc cũng như nâng cao năng suất, chất lượng và khuyến khích học hỏi sáng tạo.
Cũng theo ông Hiếu, Chương trình TWI bao gồm kỹ năng chỉ dẫn việc (JI), kỹ năng cải tiến phương pháp làm việc (JM), kỹ năng quan hệ công việc (JR).
Lấy ví dụ minh họa cho kỹ năng chỉ dẫn việc (JI) ông Hiếu đưa ra phương pháp hướng dẫn rửa tay, trong đó, bước quan trọng đầu tiên là làm ướt tay, điểm mấu chốt là không có xà phòng và lý do là xà phòng sẽ bị rửa trôi; Bước quan trọng thứ hai là lấy xà phòng, điểm mấu chốt là lượng vừa đủ, lý do là tiết kiệm, tránh lãng phí; Bước quan trọng thứ ba là chà xát tay, điểm mấu chốt là lòng bàn tay với lòng bàn tay, lòng bàn tay với mu bàn tay, điểm mấu chốt là làm sạch lòng bàn tay, làm sạch mu bàn tay; Bước quan trọng thứ tư là chà xát ngón tay, đan chéo ngón tay; lưng ngón tay với lòng bàn tay, đầu ngón tay với lòng bàn tay và ngón cái; lý do là làm sạch các cạnh bên, làm sạch lưng ngón tay; làm sạch đầu ngón tay và móng tay; làm sạch ngón cái; Bước quan trọng cuối cùng là xả nước và lau khô, điểm mấu chốt là sử dụng khăn lau để tắt vòi nước, lý do là ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn.
Có thể thấy, mô hình TWI đi từ những hướng dẫn chi tiết từng bước nhỏ và phân bổ theo một cách hợp lý, chính điều này sẽ khiến tăng năng suất và giảm lãng phí cho tổ chức, doanh nghiệp. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của sinh viên tại các điểm trường. Nhiều câu hỏi đặt ra và nhận được câu trả lời xác đáng từ phía chuyên gia, báo cáo viên của Ủy ban, tạo nên không khí hào hứng và sôi nổi.
Buổi đào tạo “TWI – Mô hình nhóm huấn luyện (TWI) nâng cao năng lực cho đội ngũ giám sát tuyến đầu” là chuyên đề thứ 3 trong chuỗi 10 chuyên đề đào tạo về các công cụ cải tiến năng suất do các báo cáo viên của Ủy ban trình bày, lần lượt bao gồm:
“Tổng quan về năng suất”;
5S – Nền tảng cải tiến năng suất chất lượng;
TWI – Mô hình nhóm huấn luyện (TWI) nâng cao năng lực cho đội ngũ giám sát tuyến đầu;
7 lãng phí – Nhận diện các lãng phí trong sản xuất và cách loại bỏ hiệu quả;
Kaizen – Tư duy cải tiến liên tục;
QCC – Nhóm kiểm soát chất lượng;
TPM – Áp dụng TPM nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị;
MFCA – Tổng quan về MFCA: Phương pháp hạch toán chi phí dòng nguyên liệu;
Lean: Tư duy giảm thiểu lãng phí (Lean) để tăng năng suất;
KPI: Áp dụng KPI trong thực thi chiến lược kinh doanh của tổ chức;
Hà My