Cách giữ an toàn cho các buổi học trực tuyến
Chúng ta thường nghĩ rằng những người trẻ là những học viên am hiểu rất nhiều về công nghệ cao, nhưng liệu họ có biết cách giữ an toàn cho việc học trực tuyến hay chỉ đơn giản là lướt web?
Hiện nay, các ứng dụng tổ chức phòng học, họp trực tuyến đang là giải pháp lựa chọn hàng đầu của nhiều cá nhân, tổ chức, cơ sở giáo dục do yêu cầu giãn cách vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh những tiện ích, hệ thống phòng học hay họp hành online có thể bị kẻ gian lợi dụng để phá phách hoặc thực hiện các ý đồ xấu, đánh cắp thông tin.
Mới đây, nhiều lớp học online của một số trường đại học tại Việt Nam bị người lạ vào quấy phá, thậm chí chiếm quyền kiểm soát phòng học của giảng viên. Những kẻ phá rối tự ý đổi tên sinh viên, trình chiếu nội dung không phù hợp với lớp học hoặc vẽ bậy lên phần bảng điện tử do giảng viên sử dụng để minh họa cho bài giảng.
Trước những nghi vấn về khả năng hacker tấn công vào ứng dụng học trực tuyến để gây rối, một số chuyên gia bảo mật cho rằng có khả năng xuất phát từ chính những người tham gia trong lớp học. “Tin tặc tìm ra được cách tấn công vào phần mềm để chèn nội dung ngoài kiểm soát vào các phòng trực tuyến là điều từng xảy ra, nhưng cũng không loại trừ khả năng thông tin về phòng học đã rò rỉ ra ngoài phạm vi những người được phép tham dự, hoặc có sơ hở trong việc kiểm soát thành viên”, một chuyên gia công nghệ nhận định.
Mẹo giúp người dùng an toàn trực tuyến
Thứ nhất, chấn chỉnh ý thức của những thành viên tham dự.
Khi phần mềm Zoom được nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng như cơ sở giáo dục lựa chọn để tổ chức các phòng học, họp trực tuyến từng xảy ra các trường hợp người có thông tin đăng nhập đã công khai dữ liệu này lên mạng để “mời người lạ tham dự”. Tháng 4.2020, nhiều học sinh Việt đã vô tư chia sẻ công khai thông tin ID và mật khẩu tham gia lớp học trên Facebook để cho người khác vào phá, nhằm không phải học.
Do vậy, người tham gia cần phải có ý thức bảo vệ, giữ kín thông tin đăng nhập vào phòng, tuyệt đối không chia sẻ với người khác.
Thứ hai, trách nhiệm và khả năng kiểm soát thành viên của người chủ phòng cũng là yếu tố không thể thiếu trong việc đảm bảo giờ học an toàn cho tất cả mọi người tham dự.
Chủ phòng (thường là giảng viên, người tổ chức cuộc họp) cần nắm được cách tạo phòng và cài đặt bảo mật, xác lập cấp quyền tham gia để kiểm soát tốt những ai tham dự. Ví dụ, sinh viên muốn vào phòng họp cần gửi yêu cầu xin tham gia và đợi ở “phòng chờ”, phải có sự đồng ý của giảng viên mới được vào lớp. Giảng viên có thể xác thực sinh viên bằng cách yêu cầu đặt tên tài khoản kèm mã số sinh viên, tên lớp… để thuận tiện trong quá trình kiểm tra, xét duyệt vào lớp.
Thứ ba, chọn những phần mềm có trả phí hoặc từ hãng công nghệ lớn để tránh rủi ro.
Các tổ chức, lớp học nên sử dụng những phần mềm có trả phí như Microsoft, Google thay vì tin dùng phiên bản miễn phí vốn có khả năng bảo mật kém hơn cũng là giải pháp được khuyên dùng để tăng tính an toàn. Ví dụ với Microsoft Teams hay Google Meet, người tham dự phải đăng nhập bằng email được phía tổ chức cung cấp mới có thể vào phòng. Điều này sẽ giảm đáng kể rủi ro người lạ lọt được vào lớp.
Thứ 4, sẽ rất hữu ích nếu có một vài quy tắc chung hoặc chỉ dẫn chung cho người học khi sử dụng internet như:
- Tử tế với bạn bè trên mạng
- Cẩn trọng với những gì bạn chia sẻ
- Giữ bí mật thông tin cá nhân
- Kiểm tra cài đặt riêng tư
- Biết cách báo cáo (report) các bài đăng xấu
- Bảo vệ mật khẩu an toàn
- Không bao giờ gặp mặt riêng những người mà bạn chỉ quen biết trên mạng
- Nếu bạn thấy bất cứ thứ gì trên mạng mà bạn không thích hoặc khiến bạn khó chịu, hãy chia sẻ với những người bạn tin tưởng.
Bên cạnh đó, các chuyên gia bảo mật từ VSEC – Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi sử dụng phần mềm học trực tuyến, luôn cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất; đặt mật khẩu cho phòng trực tuyến; sử dụng tính năng Phòng chờ để kiểm soát người tham gia và tắt tính năng chia sẻ màn hình của thành viên.
Ngọc Mai (t/h)