Các nhà thầu đồng loạt đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường
Phiên tòa xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2) đang được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự phúc thẩm.
Cựu Tổng giám đốc VEC xin giảm nhẹ hình phạt
Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) cho biết bản thân làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: N.A) |
Mai Tuấn Anh bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hình phạt 42 tháng tù.
Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc VEC, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội; bị cáo thừa nhận bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại” mà tòa sơ thẩm đã tuyên.
Liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu Tổng giám đốc VEC cho biết về mặt kỹ thuật, tuyến đường được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế; nhưng sau một thời gian có xuất hiện hư hỏng, có thể do khiếm khuyết chất lượng công trình…
Bản án sơ thẩm nhận định bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Ngoài ra, bị cáo Tuấn Anh cũng không có công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đứng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Cụ thể, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Quang cảnh phiên tòa. (Ảnh: N.A) |
“Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông”, nội dung vụ án nêu rõ.
Đứng trước HĐXX, bị cáo Mai Tuấn Anh mong tòa án xem xét các tài liệu, các văn bản mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới về công tác kiểm tra, cùng các tình tiết giảm nhẹ khác, như gia đình có công với cách mạng, vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Ngoài ông Tuấn Anh, 9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, Giám đốc chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo bởi họ cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi. Họ bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đề nghị làm rõ trách nhiệm bồi thường
Liên quan tới vụ án, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường. Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng.
Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A5 trị giá 71 tỷ đồng.
Tại tòa, đại diện Tập đoàn Posco E&C cho biết đơn vị kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên liên quan… Theo Posco E&C, tuyến đường vẫn đang vận hành, khai thác bình thường, đặc biệt là đoạn đường của gói thầu A5.
Liên quan đến gói thầu A5, phía Posco E&C cho rằng không có hư hại nghiêm trọng xảy ra trên mặt đường mà chỉ có một số lỗi nhỏ nhưng đã được khắc phục trong thời gian ngắn, đảm bảo giao thông bình thường. Trả lời rõ ràng, dứt khoát, đại diện Posco khẳng định không đưa vật liệu kém chất lượng vào công trình.
Thi công gói thầu A3, đại diện Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) đề nghị hủy một phần trách nhiệm dân sự, tách ra giải quyết trong vụ án khác vì phương pháp giám định, số liệu trong kết luận giám định không khách quan dẫn đến cách tính thiệt hại chưa đúng. Ngoài ra, theo vị đại diện, bằng cảm quan, chất lượng công trình là đủ tiêu chuẩn, vẫn hoạt động bình thường.
Theo dự kiến ngày mai (26/6), toà sẽ tuyên án.
Thu Anh
Nguồn: Báo lao động thủ đô