Các dự án giao thông gặp nhiều khó khăn về thi công giữa dịch COVID-19

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các nhà thầu thi công dự án giao thông đang gặp khó khăn trong việc huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công tại hiện trường.

cac du an giao thong gap nhieu kho khan ve thi cong giua dich covid 19
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, nhà thầu triển khai các dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về công tác huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công tại hiện trường, ảnh hưởng tới nguy cơ tiến độ công trình.

Công trường “đóng cửa, cài then”

Là đơn vị được giao một số dự án trọng điểm, tiến độ gấp rút như đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết từ khi khởi công đến nay, dự án qua giai đoạn mùa khô (thời tiết thuận lợi để thi công). Tuy nhiên, trải qua các đợt tấn công của đại dịch COVID-19 nên các dự án này đã phải chịu nhiều ảnh hưởng về công tác huy động nhân sự, vật liệu do nguồn cung không đều.

Từ sau giai đoạn 30/4-1/5 đến nay, dịch bùng phát trên diện rộng ở nước ta nên việc triển khai thi công dự án càng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Thuận đang thực hiện giãn cách xã hội.

Đơn cử, do ảnh hưởng của toàn cầu đại dịch COVID-19, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài một số nguồn vật tư nhập khẩu bị gián đoạn đã ảnh hưởng tới tiến độ lắp đặt và kế hoạch khai thác…

Do tiến độ cấp bách của dự án, Ban quản lý dự án Thăng Long đã lên các kế hoạch chi tiết để triển khai thi công, đảm bảo trong bối cảnh dịch bùng phát không quá ảnh hưởng tới tiến độ dự án và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch trong công trường như biện pháp 5K; tăng cường quản lý 3 tại chỗ đối với việc ăn ở, sinh hoạt và thi công xây dựng phạm vi công trường; tổ chức chia ca kíp với số lượng công nhân phù hợp, đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tương tác, trao đổi công việc…

Đại diện nhà thầu, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu số XL04 cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây cho biết thêm hiện nay, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí một số nơi bị phong tỏa để phòng chống dịch nên việc huy động nhân công, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Hiện chúng tôi đang bố trí thi công ngày đêm và yêu cầu kỹ sư, công nhân tuân thủ nghiêm quy định 3 tại chỗ để đảm bảo nhu cầu về nhân lực,” ông Tuấn nói.

Tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tham gia thi công bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư cho công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công nên cân nhắc theo hướng ưu tiên huy động tại chỗ và kiểm soát chặt chẽ, chủ động đăng ký với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo các quy định về công tác phòng chống COVID-19; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo ổn định công trường, giữ vững ổn định sản xuất, đảm bảo tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Lập tiến độ chi tiết từng hạng mục

Thừa nhận do đặc thù công tác thi công cần lượng lớn vật tư, máy móc và thiết bị cần phải vận chuyển từ các phạm vi lân cận đến công trường, việc diễn biến phức tạp của dịch sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án, theo ông Roãn, Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đề nghị địa phương tạo điều kiện cấp “luồng xanh” cho các xe vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ thi công dự án; tạo điều kiện về thủ tục trong công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, ông Roãn cũng thừa nhận, từ khi các dự án cao tốc Bắc-Nam khởi công đến nay, giá cả vật liệu tăng so với thời điểm đấu thầu, các loại vật liệu cơ bản như đất, cát, đá… đều tăng, đặc biệt giá thép tăng đột biến (tăng 40-50%) cũng gây khó khăn cho các nhà thầu, ảnh hưởng tới tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, nguồn vật liệu đất, cát đắp còn thiếu do vật liệu không sản xuất sẵn ở địa phương, khi các dự án cao tốc triển khai cần một lượng lớn, trong khoảng thời gian ngắn, dẫn đến thiếu hụt, khủng hoảng cung-cầu.

Vì vậy, để dự án được triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu và có giá thành hợp lý, Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan và địa phương trong việc bình ổn giá vật liệu và tạo điều kiện cấp phép, nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu.

cac du an giao thong gap nhieu kho khan ve thi cong giua dich covid 19
Các nhà thầu đã rất nỗ lực đảm bảo nhân công, nguyên vật liệu để thi công dự án cao tốc Bắc-Nam giữa ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến việc huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công tại hiện trường của các nhà thầu gặp khó khăn; một số công trình (gói thầu số XL-01, dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết phải dừng thi công do đã có cán bộ, công nhân nhiễm COVID-19 thuộc diện F0, phải cách ly).

“Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm các quy định, quy chế phòng, chống COVID-19; báo cáo việc huy động nhân lực, thiết bị, vận chuyển vật liệu, tổ chức công trường, công tác phòng, chống dịch,… để chỉ đạo điều hành và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và công tác phòng chống dịch,” Thứ trưởng Đông nói.

Mặt khác, để hỗ trợ việc triển khai thi công các dự án trong vận chuyển nhân công, thiết bị, vật liệu thi công qua các tỉnh đang là vùng dịch, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ cho phép và ưu tiên xe vận chuyển thiết bị, nhân sự, vật liệu phục vụ dự án được phép di chuyển vào địa bàn tỉnh để đến công trường; xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công của các dự án.

Trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, mùa mưa bão diễn ra từ nay đến cuối năm sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết các hạng mục, công trình; tập trung huy động thiết bị, nhân lực, tăng cường các mũi thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công; chủ động sản xuất, tập kết vật liệu, lắp dựng trạm trộn,… có các giải pháp phù hợp, linh hoạt để chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án ở hiện trường./.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích