Các cơ quan chức năng nhanh chóng thông tin nguyên nhân gây sập cầu Phong Châu
(Xây dựng) – Ngay sau sự cố sập nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ), trong ngày 9/9/2024, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Thọ, UBND tỉnh Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo cho biết nguyên nhân gây sập cầu. Bộ GTVT cũng đã có chỉ đạo khẩn sau vụ việc.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019: Không hạn chế tải trọng xe
Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL.32C, do tỉnh Phú Thọ xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1995. Cầu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 – X60, tải trọng người đi 0,3 tấn/m2.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, dòng nước xiết đã kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu. |
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4. Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với các hạng mục như xử lý xói lở trụ T7, trụ T6. Như gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66 m, 64 m và 80 m.
Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1 và sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu.
Sự cố sập cầu do ảnh hưởng bão số 3
Theo Sở GTVT Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu là nhịp 6 và nhịp 7.
Tối 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã ban hành Văn bản số 156/BC-UBND, báo cáo về sự cố sập, trôi cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C do ảnh hưởng của bão số 3.
Báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ nêu, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng là +27,25m (trên báo động III 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10h2′ phút ngày 9/9, cầu Phong Châu tại km18+300 Quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao – tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo huy động các lực lượng chức năng (Công an, Quân đội, y tế, nhân dân địa phương…) triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp để cứu người, ứng phó, khắc phục sự cố.
Sau khi nhận được thông tin, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên người bị nạn; chỉ đạo thực hiện các biện pháp trước mắt để khắc phục sự cố và các giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông.
Nước lũ dâng cao trên sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu. |
Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, chưa xác định chính xác về số lượng phương tiện và số người bị mất tích.
Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương, tập trung rà soát, xác định chính xác số lượng người và phương tiện gặp nạn; phối hợp với Quân khu 2, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc rà soát các tuyến sông phía hạ lưu để tiếp tục tìm kiếm người mất tích; đồng thời, chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu nạn khu vực chân cầu khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn (do mực nước sông Thao đang rất cao, trên báo động III 1,44 m).
Bên cạnh đó, triển khai các phương án phân luồng giao thông từ xa (hướng dẫn các phương tiện đi theo các hướng cầu Ngọc Tháp, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cầu Đồng Quang…); lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của nhân dân; Bố trí lực lượng canh gác, cắm biển, rào tôn hộ lan cảnh báo khu vực nguy hiểm, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại; đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Tăng cường thông tin tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tình hình sự cố; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xuyên tạc, thông tin sai sự thật.
Về giải pháp khắc phục trước mắt, tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 quan tâm lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của nhân dân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C hiện tại; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn
Cùng ngày, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình sự cố cầu Phong Châu trên QL32C thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL 32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Lúc bấy giờ cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.
Đến năm 1996, đường tỉnh 314 nâng thành Quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ GTVT (bao gồm cả cầu Phong Châu) và giao Sở GTVT Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT Phú Thọ quản lý. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.
Theo báo cáo, cầu Phong Châu có chiều dài gần 376m, gồm 8 nhịp, bề rộng 9m. Trong đó, có 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 33m, 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm bê tông cốt thép 21m. Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền, bị ảnh hưởng của lũ lụt hàng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.
Về công tác quản lý, bảo trì, hàng năm cầu và tuyến QL32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT (là chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao. Trong đó, năm 2010 tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn; Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu; Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô; Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.
Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vào khoảng 10h sáng ngày 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
Hiện, chính quyền địa phương, Sở GTVT Phú Thọ và các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục đã cử đoàn công tác đến hiện trường để phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông.
Cục cũng gửi Công điện đề nghị Sở GTVT Phú Thọ, Khu Quản lý đường bộ I triển khai các công việc khắc phục sự cố, tổ chức phân luồng để bảo đảm giao thông và các công việc cần thiết khác.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Cục đã ban hành nhiều công điện và văn bản, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.
Tại các văn bản nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT và các văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam, đồng thời tổ chức trực phòng, chống cơn bão số 3; thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão; cầu yếu thì phải theo dõi thường xuyên và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến khai thác đảm bảo an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
“Đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu”, văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.
Lực lượng vũ trang Quân khu 2 triển khai phương tiện, lực lượng cứu hộ vụ sập cầu Phong Châu. |
Về việc kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 7/9/2024, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Cục, các Khu Quản lý đường bộ và các Sở GTVT nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 về công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.
Cũng trong ngày 9/9, Bộ GTVT đã có chỉ đạo khẩn sau vụ sập cầu Phong Châu. Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải Phú Thọ và các cơ quan, đơn vị có liên quan của các bộ, ngành, địa phương khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư tham gia khắc phục sự cố; tổ chức tìm kiếm cứu nạn; tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương thực hiện việc thông báo, công bố hạn chế giao thông đường thủy nội địa theo quy định, tổ chức điều tiết đảm bảo giao thông thủy tại khu vực.
Trước đó, sáng 9/9, cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã bị sập. Theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban Nhân dân tỉnh, tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện gặp nạn (trong đó: 01 xe tải, 2 xe đầu kéo, 01 xe con, 06 xe máy, 01 xe đạp điện); đã cứu, đưa 05 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Nguồn: Báo xây dựng