Bộ GTVT đề xuất xây thêm 6 sân bay mới đến năm 2030

Bộ GTVT đề xuất xây thêm 6 sân bay mới đến năm 2030

MTĐT –  Thứ hai, 08/11/2021 10:31 (GMT+7)

Bộ GTVT sẽ đầu tư thêm 6 Cảng hàng không mới để nâng tổng số Cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 trong giai đoạn 2021-2030.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số CHK lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (CHK Nội Bài) và vùng TPHCM (CHK Tân Sơn Nhất và Long Thành).

Bộ GTVT sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100 km.

tm-img-alt

Bộ GTVT sẽ đầu tư thêm 6 Cảng hàng không mới để nâng tổng số Cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 trong giai đoạn 2021-2030. (Ảnh:Internet)

Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống CHK đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành, được huy động nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo tờ trình, thời kỳ 2021-2030, mạng CHK được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TPHCM, hình thành 28 CHK bao gồm 14 CHK quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. Có 14 CHK quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Cùng đó, vẫn duy trì vị trí quy hoạch CHK quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thay thế cho CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030. Nghiên cứu quy hoạch giao thông kết nối tới CHK quốc tế Hải Phòng đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,…), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 29 CHK, bao gồm 14 CHK quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 15 CHK quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Để thực hiện quy hoạch, Bộ GTVT đề xuất nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật (Luật và các Nghị định liên quan) để có thể huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư theo phương thức nhượng quyền đầu tư, khai thác CHK. Xây dựng và ban hành quy định về lựa chọn nhà đầu tư đối với công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại CHK.

Với quy hoạch sân bay mới, Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá theo bộ tiêu chí gồm 6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí cụ thể cho toàn bộ 63 địa phương. Các vị trí sân bay mới cần đạt tối thiểu 40 điểm/100 điểm mới đưa vào quy hoạch.

Qua đó, thời kỳ 2021-2030 vẫn giữ nguyên mạng lưới sân bay được quy hoạch với 28 sân bay như hiện nay. Tầm nhìn đến năm 2050: bổ sung sân bay Cao Bằng để hình thành 29 sân bay trong cả nước gồm 14 sân bay quốc tế và 15 sân bay quốc nội.

Trong giai đoạn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía đông nam thủ đô Hà Nội. Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay này sẽ được nghiên cứu, xác định trong giai đoạn trước năm 2030. Đồng thời hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Minh Thư (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích