Bộ GTVT: Đề xuất quy định an toàn kỹ thuật riêng đối với xe giường nằm cải tạo
Mỗi giường chỉ cho một người nằm, có dây đai an toàn
Theo dự thảo mới, giường nằm trên xe khách giường nằm cải tạo phải được lắp đặt chắc chắn và bố trí dọc theo chiều chuyển động của xe; mỗi giường chỉ cho một người nằm và phải có dây đai an toàn đáp ứng các yêu cầu theo quy định.
Ngoài ra, giường nằm phải được bố trí đảm bảo đủ không gian để người sử dụng có thể ra, vào thuận tiện; khoảng cách giữa 2 giường không nhỏ hơn 1.650 mm; chiều rộng đệm nằm không nhỏ hơn 480 mm; chiều rộng lối đi dọc không nhỏ hơn 400 mm.
Khung xương của giường tại những phần có thể tiếp xúc hoặc có khả năng gây thương tích cho hành khách phải làm bằng vật liệu tròn hoặc được bo tròn phù hợp; không có cạnh sắc, đầu nhọn có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Trong khi đó, chiều dày của đệm giường nằm không được nhỏ hơn 75 mm; phải bố trí lối đi dọc giữa các dãy giường. Số tầng giường nằm bố trí trong khoang hành khách trên cùng một dãy không được quá 2 tầng. Đặc biệt, không được bố trí chỗ ngồi cho hành khách trên xe khách giường nằm, trừ 1 ghế của người lái xe và 1 ghế của người hướng dẫn viên (nếu có).
Bên cạnh đó, phải có thang leo để tiếp cận giường nằm ở tầng trên một cách dễ dàng. Thang leo phải có kết cấu chắc chắn, cố định trên xe một cách thích hơp để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Chiều cao của bậc đầu tiên từ sàn phải ở nằm trong khoảng 250 mm đến 350 mm và chiều cao các bậc tính từ bậc thứ 2 trở đi không được vượt quá 250 mm. Có ít nhất một tay nắm được bố trí ở độ cao thích hợp cùng với thang để dễ dàng leo lên giường nằm phía trên. Tay nắm phải được làm tròn hoặc bo tròn và không có các cạnh sắc nhọn.
Giường nằm phải có các bộ phận, kết cấu để bảo vệ hành khách không bị rơi từ trên giường nằm khi xe hoạt động (gọi chung là thanh chắn). Thanh chắn này phải có kết cấu chắc chắn, có chiều cao tối thiểu 200 mm tính từ điểm cao nhất của mặt đệm giường nằm (tại từng vị trí đo). Thanh chắn phải được làm bằng các vật liệu được bo tròn phù hợp, không được có các cạnh sắc, góc nhọn có thể gây thương tích cho hành khách.
Quy định chi tiết yêu cầu an toàn cho ghế lái và ghế khách
Dự thảo cũng đề xuất quy định yêu cầu an toàn của ghế người lái chung cho mọi xe ô tô cải tạo. Theo đó, ghế lái phải được lắp đặt sao cho đảm bảo tầm nhìn của người lái để điều khiển xe.
Ghế lái phải có đủ không gian để người lái vận hành các thiết bị điều khiển một cách dễ dàng. Độ lệch tâm giữa ghế lái và trục lái không được ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của người lái và không được lớn hơn 40 mm. Kích thước chiều rộng và chiều sâu đệm ngồi không nhỏ hơn 400 mm.
Ghế lái của xe chở người phải điều chỉnh được theo chiều dọc của xe, đệm tựa lưng phải điều chỉnh được độ nghiêng.
Đối với ghế khách, cũng phải được lắp đặt chắc chắn đảm bảo an toàn cho người ngồi khi xe vận hành trên đường trong điều kiện hoạt động bình thường.
Về kích thước, ghế ngồi có chiều rộng đệm ngồi không nhỏ hơn 400 mm cho một người ngồi. Đối với các ghế lắp liền kề trên cùng một hàng của xe chở người thì chiều rộng đệm ngồi tính cho 1 người trên hàng ghế đó cho phép nhỏ hơn 400 mm nhưng trong mọi trường hợp không nhỏ hơn 380 mm.
Về chiều sâu đệm ngồi không nhỏ hơn 350 mm tính cho một người. Chiều dày đệm ngồi và chiều dày đệm tựa lưng không nhỏ hơn 50 mm (không áp dụng đối với ghế khách của xe khách thành phố có bố trí hành khách đứng).
Đối với xe chở người, khoảng trống giữa hai hàng ghế không nhỏ hơn 630 mm; đối với ghế lắp quay mặt vào nhau không nhỏ hơn 1.250 mm, trong phần không gian lắp đặt ghế và lối đi vào ghế tính từ điểm cao nhất của mặt đệm ngồi không nhỏ hơn 900 mm và không nhỏ hơn 1.350 mm tính từ sàn xe nơi để chân của hành khách, tại các vị trí vòm che bánh xe và hàng ghế cuối cùng giá trị này cho phép giảm xuống nhưng không nhỏ hơn 1.250 mm.
Bảo Linh (t/h)