Bộ Công Thương: Nhà nước không quy định chiết khấu xăng dầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong các quy định hiện hành không có quy định mức chiết khấu trong giá xăng dầu.

bo cong thuong nha nuoc khong quy dinh chiet khau xang dau
Hiện tại, giá xăng đã về mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Ảnh: Việt Linh.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vai trò chính của liên Bộ Công Thương – Tài chính là đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu hợp lý.

“Đặc biệt, tính theo kỳ điều hành gần nhất giá xăng các loại đã về mức tương đương tháng 7/2021, dầu diesel về tương đương 3/2022”, ông nói.

Trong điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết có 3 nhóm lợi ích gồm: Doanh nghiệp dùng xăng dầu làm đầu vào sản xuất và người tiêu dùng; doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; tổng thể vĩ mô như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), GDP.

Về chiết khấu của các doanh nghiệp xăng dầu, Thứ trưởng cho biết hiện nay mức chiết khấu là mức giảm giá của các đơn vị bán xăng dầu như doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối… cho các đối tượng khác. Hiện nay, theo các quy định hiện hành không có quy định mức chiết khấu trong giá xăng dầu.

“Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu cho các doanh nghiệp xăng dầu mà chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng này, doanh nghiệp tự quy định mức chiết khấu cho người mua. Theo đó, khi nguồn cung dồi dào, giá thế giới giảm nên doanh nghiệp tăng chiết khấu để đẩy lượng bán ra và ngược lại”, ông nói.

bo cong thuong nha nuoc khong quy dinh chiet khau xang dau
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết với tình hình chiết khấu 0 đồng như hiện tại thì hàng nghìn cây xăng chỉ có thể trụ nổi trong vòng một tháng nữa. Ảnh: Đức Anh.

Người phát ngôn Bộ Công Thương thừa nhận thời gian qua có tình trạng chiết khấu thấp, tình trạng bán xăng nhỏ giọt và cho rằng xuất phát hai lý do chính.

Thứ nhất, do đầu năm đến nay thị trường xăng dầu thế giới phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động biên độ lớn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

“Trong quý II, doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý III, giá liên tục giảm, các doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nên buộc phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối”, ông lý giải.

Bên cạnh đó, do cuối năm 2021 đến nay chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, các chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh nên doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có chiết khấu xăng dầu.

Ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất Bộ Tài chính, các đơn vị liên quan. Về vấn đề này ngày 23/9, Phó thủ tướng Lê Minh Khái xem xét các chi phí xăng dầu và đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Liên quan đến vấn đề chiết khấu và chi phí kinh doanh xăng dầu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết với tình hình chiết khấu 0 đồng như hiện tại thì hàng nghìn cây xăng chỉ có thể trụ nổi trong vòng một tháng nữa.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích