Bình Dương: Thi đua hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

(Xây dựng) – Để thực hiện kế hoạch triển khai đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” của Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm là dự án Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành…

Bình Dương: Thi đua hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm quốc gia
Bình Dương triển khai thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. (Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có Văn bản số 5647/UBND-KT về việc triển khai đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” để thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao căn cứ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện dự án, hoàn thành đúng tiến độ, vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình, dự án (kể cả các hạng mục tái định cư) theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong đó, phải có các tiêu chí thi đua cụ thể và hình thức khen thưởng một cách xứng đáng, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Với dự án xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương, các Sở, ngành của Bình Dương phải căn cứ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; bổ sung các tiêu chí thi đua cụ thể và hình thức khen thưởng và đề xuất giải pháp xử lý các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để hưởng ứng đợt thi đua thiết thực, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích đất thu hồi bổ sung gần 80ha, ảnh hưởng đến khoảng 1.529 trường hợp. Đến cuối tháng 8/2024, tổng diện tích thu hồi đất của dự án đạt khoảng 91%; đã phê duyệt phương án bồi thường đạt trên 88%; bàn giao mặt bằng cho các gói thầu đạt tỷ lệ khoảng 71%…

Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, tổng chiều dài toàn tuyến 198 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 47,85km. Dự án này mới được HĐND tỉnh Bình Dương điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 18.247 tỷ đồng lên hơn 19.827 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), tăng thêm 1.579 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước là hơn 9.568 tỷ đồng, chiếm 48,26% tổng mức đầu tư. Vốn huy động từ nhà đầu tư là hơn 10.258 tỷ đồng, chiếm 51,74%, bao gồm cả lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 732,7 tỷ đồng.

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương. Dự án có tổng chiều dài khoảng 52,1km, được thực hiện trên địa bàn các thành phố Thuận An, Tân Uyên và các huyện: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư dự kiến 8.833 tỷ đồng.

Ngày 18/8/2024, tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” (Đợt thi đua).

Ngày 19/9/2024, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1008/QĐ-TTg về việc ban hành kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Theo đó, kế hoạch nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, tạo tiền đề phấn đấu đến năm 2030 đưa vào khai thác 5.000km đường bộ cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích