Bình Dương dự chi hơn 8.800 tỷ đồng Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

(Xây dựng) – Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 52km, được thực hiện trên địa bàn các thành phố Thuận An, Tân Uyên và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng dự kiến tổng mức đầu tư vào khoảng 8.833 tỷ đồng.

Bình Dương dự chi hơn 8.800 tỷ đồng Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ đi qua là thêm đà phát triển cho thành phố Tân Uyên. (Ảnh minh hoạ)

Tại phiên họp thứ 70 của UBND tỉnh Bình Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có báo cáo về tính khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Dương) cho thấy, Dự án được thực hiện trên địa bàn các thành phố Thuận An, Tân Uyên và các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng có tổng chiều dài khoảng 52,1km. Trong đó, đầu tư đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Ngoài công trình chính, Dự án còn được đầu tư xây dựng 26 công trình cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc vượt dòng chảy, đường ngang; 5 cầu trên đường ngang vượt đường cao tốc; 5 cầu trên các đường nhánh nút giao. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư dự kiến 8.833 tỷ đồng.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (trục xuyên tâm cắt qua đường Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố an ninh – quốc phòng của vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Đây cũng là công trình tạo động lực phát triển, hạn chế tăng chi phí theo thời gian và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hướng tuyến phù hợp với hướng tuyến đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Cụ thể, cao tốc xuất phát từ Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh tuyến đi trùng ĐT.743, ĐT.747 tới trước cầu Khánh Vân, sau đó chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại, đi men Suối Cái và song song với ĐH.409; tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song và giao cắt với ĐT.741, cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, lên xã An Long huyện Phú Giáo đến ranh tỉnh Bình Phước.

Trước đó, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, Kỳ họp thứ 13 đã ban hành Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức đối tác công tư (PPP). Thời gian dự kiến chuẩn bị và thi công trong giai đoạn 2023 – 2027 và nhu cầu sử dụng đất khoảng hơn 322ha.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích