Biến sông Tô Lịch thành công viên: Làm nghiêm túc, không phải vẽ cho vui!

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch JVE Group – khẳng định, đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên văn hóa, tâm linh là đề xuất nghiêm túc, không phải viển vông hay chỉ vẽ ra cho vui.

Như đã đưa tin, chiều 28/10, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 14 năm 2021.

Trong đó, Giải “Ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho hai đề cử bằng phiếu, đó là: “Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng” do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, xây dựng với sự chỉ đạo của TP Hà Nội và sự phối hợp với các ban ngành liên quan và đề xuất “Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử – Văn hóa – Tâm linh” do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) và đối tác Nhật Bản đề xuất lập quy hoạch.

Trước đó, hồi tháng 9/2020, khi JVE Group công bố ý tưởng trên và đã nhận được những ý kiến khác nhau, bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ thì cũng có ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân cho rằng, ý tưởng này là khá mơ hồ, khó thành hiện thực.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, GS.TSKH Trần Hữu Uyển – nguyên Viện trưởng Viện Cấp thoát nước Việt Nam – cho rằng, ý tưởng của JVE thì hay nhưng ông cảm thấy “mơ hồ” khi doanh nghiệp này muốn khôi phục sông Tô Lịch theo hướng du lịch tâm linh.

“Tôi nghĩ mục tiêu lớn nhất là xử lý ô nhiễm, cải tạo con sông Tô Lịch, rồi sau mới tính đến những việc khác. Cần có một hội đồng khoa học tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học bàn bạc kỹ, cho ý kiến về việc cải tạo này cũng như các giải pháp cụ thể để khôi phục dòng sông”, GS Uyển nói.

bien song to lich thanh cong vien lam nghiem tuc khong phai ve cho vui
Phối cảnh người dân, du khách thả chân xuống nước, ngồi ngắm cảnh, dạo mát tại khu vực mực nước nông khoảng 50 cm tại khu đầu nguồn.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng bày tỏ hoài nghi về tính khả thi của đề xuất trên và cho rằng khó thành hiện thực.

Bạn đọc Anh Tú gửi ý kiến tới Dân trí: “Là một người con Hà Nội, từng tắm trên dòng sông Tô Lịch thời tuổi thơ, tôi nghĩ trước khi nói đến những ý tưởng như này thì hãy làm sao để phục hồi lại sự sống cho dòng sông trước đã. Mọi ý tưởng trên, chỉ có thể thực hiện được với tiền đề dòng Tô Lịch “sống” đã”.

“Giải thưởng thì lúc nào cũng nhiều, bằng khen các kiểu cũng nhiều, còn việc thực hiện được hay không, chắc phải tới 20-30 năm nữa” – bạn đọc Minh Huy bày tỏ sự hoài nghi về ý tưởng của đề xuất trên.

Liên quan đến câu chuyện trên, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch JVE Group – cho biết việc công bố một đề xuất, một ý tưởng mới lạ, bên cạnh nhận được các ý kiến ủng hộ của các chuyên gia, người dân thì cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi và có cách hiểu khác nhau là chuyện bình thường.

Nhưng ông Tuấn Anh khẳng định, đây là đề xuất nghiêm túc, không phải viển vông, hay chỉ vẽ ra cho vui.

Theo ông Tuấn Anh, sau khi có đề xuất, ngày 5/10/2020, Văn phòng Thành ủy đã có Công văn số 1427/BC-VPTU báo cáo ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (nay là Chủ tịch Quốc hội) và ông Huệ giao “Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn của Thành phố nghiên cứu kỹ Đề án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE; đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, ưu – nhược điểm, tính khả thi của Đề án, đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn; tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến người dân (nếu có); dự trù kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện Đề án để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Thành ủy xem xét, cho ý kiến theo Quy chế làm việc”.

Ông Tuấn Anh cho biết, do quy mô của đề án rất lớn, liên quan đến rất nhiều mảng, lĩnh vực khác nhau, như: xử lý ô nhiễm môi trường, xây dựng cảnh quan công viên, xây dựng hạ tầng hệ thống chống ngập khổng lồ, cao tốc ngầm cho đến các nội dung liên quan đến mỹ thuật – kiến trúc, di sản, lịch sử, văn hóa, tâm linh… nên các bước từ thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư, hiệp định liên quan nguồn vốn viện trợ ưu đãi giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản… nên cần rất nhiều thời gian.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 trong gần 2 năm qua, phía chuyên gia Nhật Bản cũng không thể nhập cảnh vào Việt Nam nên chưa thực hiện được các buổi hội thảo với các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam, cũng như với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chuyên môn về các nội dung liên quan nên đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ mốc thời gian dự kiến ban đầu đưa ra.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, phía đề án vẫn tiếp tục hoàn thiện các ý tưởng thiết kế, tổ chức các cuộc họp trực tuyến với phía Nhật Bản. Đề án cải tạo sông Tô Lịch trở thành công viên lịch sử – văn hóa – tâm linh Tô Lịch nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ từ nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, cũng như một số thành viên đương nhiệm của Chính phủ Nhật Bản cùng các cơ quan liên quan.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2021, phía đối tác Nhật Bản đã gửi báo cáo tới ông Abe Shinzo – người rất tâm huyết với dự án ngay từ khi đề xuất trong thời gian giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản.

bien song to lich thanh cong vien lam nghiem tuc khong phai ve cho vui
Phối cảnh các bức phù điêu ở hai bên bờ kè thẳng đứng dọc Công viên Tô Lịch.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm, thời gian tới, sau khi được phép nhập cảnh vào Việt Nam, phía Nhật Bản sẽ có báo cáo tới các cơ quan chức năng để xúc tiến các công việc tiếp theo nhằm mục tiêu cuối cùng là triển khai được dự án để tạo nên dấu ấn nghìn năm Thăng Long – Hà Nội và là một biểu tượng mới cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc, nhân dân hai nước trong bối cảnh hai nước đang có những hoạt động chào mừng dấu mốc kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản đã tròn 50 năm (21/9/1973 – 21/9/2023).

“Dự kiến, trước Tết Nguyên đán 2022, chúng tôi sẽ có báo cáo các cơ quan liên quan về đề xuất quy hoạch chi tiết công viên lịch sử – văn hóa – tâm linh Tô Lịch cùng toàn bộ tài liệu, báo cáo liên quan đề xuất như: nguồn vốn viện trợ ưu đãi, các nội hàm chi tiết về các yếu tố lịch sử, văn hóa, tâm linh đề xuất xây dựng tại từng triều đại suốt dọc sông Tô Lịch” – ông Tuấn Anh nói.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích