Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp tục duy trì đạt chứng chỉ TCVN ISO 9001:2015

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) thuộc Ủy ban Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào năm 2009 và nâng cấp phiên bản ISO 9001:2015 từ năm 2017. Đến nay, Bệnh viện luôn duy trì và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đem đến sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, giảm chi phí và nâng cao chất lượng chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Mới đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp tục được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) cấp lại chứng chỉ TCVN ISO 9001:2015 về cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Trước đó, trong hai ngày 25-26/6/2024, Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) đã tiến hành đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Nội dung chương trình gồm: Xác định sự phù hợp của Hệ thống quản lý chất lượng; Đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu pháp luật và yêu cầu khác mà tổ chức phải tuân thủ; Đánh giá hiệu lực của Hệ thống quản lý trong việc đảm bảo thường xuyên đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cho việc cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại bệnh viện.

Sau hai ngày đánh giá nghiêm túc, tích cực, Quacert khuyến cáo một số điểm cần lưu ý điều chỉnh. Đoàn chuyên gia cũng đưa ra một số nội dung góp ý để việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại bệnh viện ngày càng hiệu quả.

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 tại bệnh viện là một xu thế tất yếu. Ảnh: BVĐK Phú Thọ

Theo thống kê, đến nay chỉ có hơn 100 đơn vị y tế trong cả nước áp dụng tiêu chuẩn này để đẩy mạnh hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh, chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học,… Do đó việc duy trì chứng nhận ISO 9001: 2015 thể hiện sự quyết tâm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong việc không ngừng cải tiến chất lượng trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh và từng bước hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh, đảm bảo môi trường trong sạch và an toàn cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Đặc biệt, đề án ‘Bệnh viện vệ tinh; đã mang lại nhiều lợi ích lớn cho người bệnh trong và tỉnh. Người bệnh không còn phải di chuyển xa để được chăm sóc y tế chất lượng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời, việc chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện trung ương cũng giúp nâng cao năng lực chuyên môn của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu y tế của cộng đồng.

Trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng y tế và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu y tế của người bệnh. Tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại và đào tạo cán bộ y tế chuyên môn cao. Không ngừng cải thiện quy trình làm việc và công tác quản lý chất lượng, nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong việc chăm sóc y tế.

Nói tới tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đây là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9001:2015 đối với một doanh nghiệp đảm bảo đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.

Hệ thống quản lý Chất lượng theo ISO 9001:2015 cung cấp khuôn khổ đầy đủ bao gồm: Cam kết và triển khai chính sách chất lượng; Phân tích bối cảnh tổ chức, các rủi ro và cơ hội, và phát triển các biện pháp kiểm soát nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng, nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý, và cải tiến liên tục; Kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong suốt các quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phòng ngừa các rủi ro về chất lượng thông qua kiểm soát các hoạt động nghiên cứu phát triển, hoạch định sản xuất và cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mua hàng và kiểm tra, thử nghiệm; Kiểm soát các sản phẩm/đầu ra không phù hợp và thực hiện hành động khắc phục; Hoạch định trách nhiệm, quyền hạn, cơ cấu và đảm bảo năng lực nhân sự, năng lực của hệ thống thiết bị, cơ sở hạ tầng và môi trường cần thiết quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Trao đổi thông tin, kiểm soát tài liệu và hồ sơ, đánh giá nội bộ và xem xét hệ thống quản lý.

Cùng với quá trình thực hiện các cam kết theo lộ trình hội nhật quốc tế, đặc biệt là Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế Asean và các hiệp định thương mại tự do khác việc cam kết cùng với khả năng đảm bảo và cải tiến chất lượng sản phẩm theo ISO 9001:2015 trở thành điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh về năng suất và chất lượng.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không phân biệt quy mô. Một doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ cung cấp niềm tin rằng đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.

Việc được chứng nhận theo ISO 9001:2015 cũng tạo điều kiện điều kiện vượt qua các rào cản kỹ thuật và dễ dàng cho tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu hay việc xuất khẩu sang các thị tường khó tính trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO 9001:2015 còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Giảm tối đa các nguy cơ và các chi phí giải quyết các vụ bồi thường sự cố chất lượng, các khoản phạt vi phạm pháp luật về chất lượng. Tăng cường uy tín, sự tin cậy, hài lòng, tin tưởng của khách hàng và bên quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của doanh nghiệp.

Cải thiện hiệu quả tài chính của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm sai lỗi, lãng phí. Tạo khuôn khổ nền tảng cho việc triển khai và tích hợp các Hệ thống quản lý khác như quản lý môi trường, an toàn sức khỏe nghề nghiệp, quản lý năng lượng, an toàn thực phẩm, …

An Dương

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích