Bắt giữ tàu chở 30 ngàn lít dầu DO không giấy tờ hợp pháp

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 cho biết, lực lượng chức năng của đơn vị đã chủ trì, phối hợp cùng lực lượng chức năng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra, phát hiện một tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc.

Trước đó, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 1/9, tại vùng biển cách Mũi Vũng Tàu khoảng 7 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chủ trì phối hợp Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra tàu BV 5491 TS. Thuyền trưởng tàu BV 5491 TS không xuất trình được giấy tờ chứng minh số dầu DO trên tàu.

 Cơ quan chức năng đang kiểm tra tàu BV5491TS

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 3 thuyền viên do ông Hồ Văn Sót (sinh năm 1968, quê ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) làm thuyền trưởng. Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu BV5491TS đang chở khoảng 30.000 lít dầu DO, nhưng không có giấy tờ chứng minh được tính hợp pháp của số dầu trên.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, dẫn giải người và phương tiện, tang vật về cảng Hải đội 301 (thành phố Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra, xử lý hành vi vi phạm của thuyền trưởng và tàu BV 5491 TS.

Theo ThS Trần Thắm – Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ, máy móc. Đầu tiên, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu của ô tô và xe máy chịu được xăng thật chứ không phải xăng giả. Do vậy, khi đổ xăng giả, các gioăng cao su bị nở ra sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ xăng. Khi xăng rò rỉ chỉ cần một tia lửa điện là phát cháy.

Tiếp đến, xăng giả tác động đến kết cấu và làm động cơ hao mòn nhanh. Khi dùng xăng này, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong dễ bị cong, mòn, hư hại.

Khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng dầu kém chất lượng dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hay chết máy trong quá trình xe chạy hoặc giảm công suất động.

Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.

Ngoài ra, sau quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều thành phần hóa học khác bên trong xy-lanh động cơ gây hiện tượng oxy hóa, ăn mòn xy-lanh, các thành phần muội sinh ra bám vào thành xy-lanh, đầu bugi, khoang buồng cháy cũng làm giảm chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu… Nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng tới độ bền tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi. Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở những cây xăng uy tín, có thương hiệu trên thị trường.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2018- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2018 thay thế TCVN 5689:2013 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057); TCVN 7865 (ASTM D 4530)

Bảo Linh

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích