Bất động sản Việt Nam đón chờ làn sóng đầu tư từ Nhật Bản
Trong số các công ty Nhật Bản, Tập đoàn Tokyu đang tham gia vào một dự án ở tỉnh Bình Dương. Dữ liệu từ Recof cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, có 13 giao dịch M&A được công bố. Việt Nam đứng thứ 4 trong các quốc gia trên thế giới có doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư. Bên cạnh các lĩnh vực quen thuộc như hàng tiêu dùng, những năm gần đây, nhà đầu tư Nhật không ngừng tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Masataka “Sam” Yoshida, Tổng giám đốc Recof – công ty tư vấn mua bán – sáp nhập (M&A) cho các doanh nghiệp Nhật Bản, sẽ có làn sóng mạnh mẽ hơn của nhà đầu tư Nhật Bản vào hạ tầng, bất động sản tại Việt Nam, do cuối năm 2020, Chính phủ Nhật Bản đã thúc đẩy những công ty lớn tham gia các dự án xây dựng đô thị thông minh ở 26 thành phố tại 10 nước ASEAN, trong đó có Hà Nội, TP.HCM.
Nhật Bản sẽ lập quỹ có tổng trị giá 250 tỷ yên (khoảng 2,4 tỷ USD) để hỗ trợ cho doanh nghiệp nước này tham gia các dự án xây dựng.
Mới đây, Công ty Nam Long bán một phần vốn tại Công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước cho đối tác Nhật là Niship Nippon Railroad để cùng phát triển Khu đô thị Nam Long Đại Phước, quy mô 45,5 ha tại đảo Đại Phước (Đồng Nai). Tỷ lệ bán vốn cụ thể không được tiết lộ.
Để chốt được thương vụ này, Nam Long Đại Phước có hồ sơ “sạch và sáng” khi đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất, san lấp đất đến cao độ 2 m, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án sẽ được Nam Long và Nishi Nippon Railroad phát triển với sản phẩm chủ yếu là biệt thự song lập và đơn lập cao cấp. Dự kiến, Nam Long Đại Phước sẽ giới thiệu ra thị trường trong năm 2022.
Trước đó, Nam Long và Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties Corporation ký hợp tác chiến lược, cùng phát triển khu đô thị tích hợp Izumi City, diện tích 170 ha tại Đồng Nai. Hankyu Hanshin đã cùng Nam Long triển khai 5 dự án trong 5 năm qua và Izumi City là dự án thứ 6. Nam Long cho biết, vốn đầu tư dự án khoảng 18.600 tỷ đồng, đảm bảo sự phát triển dài hạn trong 5 – 10 năm tới.
Cùng với Nam Long, Tập đoàn Danh Khôi cũng bắt tay với 3 đối tác Nhật Bản là Sanei Architecture Planning, G-7 Holdings INC và Anabuki.
Theo đại diện Danh Khôi, các nhà đầu tư Nhật thường nghiên cứu về thị trường, đối tác, khả năng sinh lời của dự án rất chi tiết và chuyên nghiệp trước khi quyết định bắt tay hợp tác. Chỉ những doanh nghiệp được đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm, vốn, quản lý mới được họ chọn lựa. Đối tác Việt Nam đã từng làm việc với công ty Nhật sẽ có nhiều lợi thế hơn trong các thương vụ tiếp theo.
Bà Lê Phương Lan, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Savills Hà Nội cho biết, nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc luôn có sẵn vốn rẻ, kinh nghiệm. Nguồn vốn này có xu hướng đổ vào các thị trường mới nổi hoặc thị trường cận biên như Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận. Song, không dễ để một dự án có thể thỏa mãn các yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, khi đã ưng thì khối ngoại luôn dẫn đầu về giá trị thương vụ.
Mới đây, Công ty Nam Long bán một phần vốn tại Công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước cho đối tác Nhật là Niship Nippon Railroad để cùng phát triển Khu đô thị Nam Long Đại Phước, quy mô 45,5 ha tại đảo Đại Phước (Đồng Nai). Tỷ lệ bán vốn cụ thể không được tiết lộ.
Để chốt được thương vụ này, Nam Long Đại Phước có hồ sơ “sạch và sáng” khi đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất, san lấp đất đến cao độ 2 m, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án sẽ được Nam Long và Nishi Nippon Railroad phát triển với sản phẩm chủ yếu là biệt thự song lập và đơn lập cao cấp. Dự kiến, Nam Long Đại Phước sẽ giới thiệu ra thị trường trong năm 2022.
Trước đó, Nam Long và Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties Corporation ký hợp tác chiến lược, cùng phát triển khu đô thị tích hợp Izumi City, diện tích 170 ha tại Đồng Nai. Hankyu Hanshin đã cùng Nam Long triển khai 5 dự án trong 5 năm qua và Izumi City là dự án thứ 6. Nam Long cho biết, vốn đầu tư dự án khoảng 18.600 tỷ đồng, đảm bảo sự phát triển dài hạn trong 5 – 10 năm tới.
Cùng với Nam Long, Tập đoàn Danh Khôi cũng bắt tay với 3 đối tác Nhật Bản là Sanei Architecture Planning, G-7 Holdings INC và Anabuki.
Theo đại diện Danh Khôi, các nhà đầu tư Nhật thường nghiên cứu về thị trường, đối tác, khả năng sinh lời của dự án rất chi tiết và chuyên nghiệp trước khi quyết định bắt tay hợp tác. Chỉ những doanh nghiệp được đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm, vốn, quản lý mới được họ chọn lựa. Đối tác Việt Nam đã từng làm việc với công ty Nhật sẽ có nhiều lợi thế hơn trong các thương vụ tiếp theo.
Bà Lê Phương Lan, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Savills Hà Nội cho biết, nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc luôn có sẵn vốn rẻ, kinh nghiệm. Nguồn vốn này có xu hướng đổ vào các thị trường mới nổi hoặc thị trường cận biên như Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận. Song, không dễ để một dự án có thể thỏa mãn các yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, khi đã ưng thì khối ngoại luôn dẫn đầu về giá trị thương vụ.
Nguồn: hoanhap.vn