Bài 3: Xót xa cầu vượt hàng trăm tỷ tại Thừa Thiên – Huế, nằm trơ gỉ sét nhiều năm

(Xây dựng) – Dự án cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) khởi công từ năm 2012, nhưng mới hoàn thành được một số hạng mục: Mố trụ, nối dầm… rồi “án binh bất động” nhiều năm qua.

bai 3 xot xa cau vuot hang tram ty tai thua thien hue nam tro gi set nhieu nam
Công trình cầu vượt đường sắt Phong Điền mới thi công được hai nhịp cầu rồi “án binh bất động” gây mất mỹ quan đô thị.

Công trình cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền, nằm trong dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc (huyện Phong Điền) có chiều dài 16,5km, khởi công xây dựng từ đầu năm 2012, với tổng mức đầu tư gần 672 tỷ đồng. Trong đó, theo kế hoạch phê duyệt kinh phí xây dựng cầu vượt đường sắt hơn 65 tỷ đồng với thời gian thi công 3 năm kể từ ngày khởi công. Công trình cầu vượt có chiều dài hơn 66m, rộng 15,5m với mục đích vượt đường sắt, giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ ở khu vực cửa ngõ phía Nam thị trấn Phong Điền.

Công trình sau một thời gian ngắn thi công được phần thô cầu vượt đường sắt ở khu vực thuộc thị trấn Phong Điền và hoàn thành kiểm kê, giải tỏa đất nông nghiệp… Từ năm 2015, dự án không được bố trí thêm vốn khiến công trình tạm dừng thi công từ đó đến nay. Tại hiện trường, công trình rất nhếch nhác, sắt thép hoen rỉ, các hạng mục đã xây dựng có nguy cơ xuống cấp… gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng giao thông.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc nối Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phong Điền đến xã Điền Lộc (huyện Phong Điền), đoạn từ Km0-Km3 rộng 36m, đoạn Km3-Km12+800 rộng 16,5m và đoạn Km12+800-Km16+252 rộng 26m. Trên tuyến sẽ xây dựng 5 cầu, gồm 1 cầu lớn, 4 cầu trung, trong đó cầu vượt đường sắt dài hơn 66m, khổ rộng 31m; riêng 3km đi qua thị trấn Phong Điền được mở rộng 36m, gồm 2 làn; nối liền với Quốc lộ 1, Quốc lộ 49B, Tỉnh lộ 4 và nhiều tuyến đường dân sinh khác ở địa bàn huyện Phong Điền… công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Đăng Trường – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Nguyên nhân dự án chậm hoàn thành do điều chỉnh mặt bằng, đặc biệt nguồn vốn phân bổ hàng năm hạn hẹp khiến dự án không thể triển khai được. Mới đây, UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc cho năm 2022, với tổng số tiền 94 tỷ đồng, trong đó công trình cầu vượt đường sắt Phong Điền được bố trí 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Ngay khi nhận được kế hoạch bố trí vốn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp chính quyền rà soát thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi khoảng 10.000m2 và khoảng 20 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến đầu tháng 4/2022, công trình cầu vượt Phong Điền sẽ thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông tuyến vào tháng 10/2022.

bai 3 xot xa cau vuot hang tram ty tai thua thien hue nam tro gi set nhieu nam
Cầu vượt đường sắt Phong Điền thuộc Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc có tổng mức hơn 670 tỷ vẫn trong cảnh dở dang…

Lại nói về vốn đầu tư công nhiều năm kéo dài, Quốc hội đã có nhiều ý kiến về vấn đề ngân sách đầu tư nhỏ giọt, kế hoạch đầu tư cần được “cải tiến”. Thế nhưng, các công trình đầu tư công “đắp chiếu” chờ vốn vẫn diễn ra phổ biến. Vấn đề này là nguyên nhân gây thất thoát, lãng phí vốn của Nhà nước, của nhân dân trong đầu tư xây dựng. Các Bộ, ngành cần rà soát, kiểm tra và làm rõ hiện tượng trên để tìm ra giải pháp, tránh việc lặp đi lặp lại vấn đề trên.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích